Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 มกราคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 มกราคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยที่ยังได้รับผลกระทบจากข่าวการขยายเวลาการพิจารณาเพิ่มระดับเพดาน หนี้ออกไปอีก 3 เดือนไปสิ้นสุดวันที่ 19 พ.ค. รวมทั้งการที่อินเดียปรับเพิ่มภาษีทองคา ซึ่งอินเดียบริโภคทองคาลดลงเมื่อ เปรียบเทียบจากปี 2010 และ 2011 จานวน 10 กว่าตัน โดยประมาณจากระดับ 60 ตันเหลือ 45 ตัน สองประเด็นนี้เป็นตัว กดดันทาให้ราคาทองคาปรับตัวลดลง ในเชิงเทคนิคการที่ราคาทองคาไม่สามารถขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 1,695 เหรียญได้ ก็มีการปรับตัวลดลงมาใหม่ ทาให้ทองคาเข้าสู่แนวโน้มขาลงทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว MTS Gold แนะนาให้ นักลงทุนเก็งกาไรในทิศทางขาลงตามที่ได้แนะนาไปตั้งแต่เมื่อวานและให้ทากาไรเป็นช่วงๆ ยังแนะนาว่าให้เล่นในทิศทาง ขาลง โดยเป็นลักษณะของการขายก่อนเมื่อราคาชนบริเวณแนวต้านหรือบริเวณที่แนะนาและค่อยซื้อกลับเมื่อราคาย่อลงมา แนวต้านของทองคาในวันนี้อยู่ที่ระดับ 1,678 เหรียญ ในขณะที่แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,660 เหรียญ ซึ่งยังมองว่าในระยะยาว ทองคามีโอกาสลงไปทดสอบที่ระดับ 1,620 เหรียญอีกครั้งหนึ่งได้ จึงแนะนานักลงทุนที่ยังติดพอร์ท Long Position และ ยังขาดทุนอยู่ให้พิจารณาที่จะหาจังหวะในการลดพอร์ท หรือการที่จะเปิดเป็นสถานะ Short Position

คำแนะนำ

Daily

เก็งกาไรในทิศทางขาลง กรอบการเก็ง กาไรจะอยู่ที่ 1,660 – 1,675 เหรียญ

Weekly

เปิด Short Position ประมาณ 10% หลังจากเมื่อวานให้เปิดไป 5% หาจุดทา กาไรในระยะสั้นบ้างบริเวณ 1,660 เหรียญ

Monthly

ขายลดพอร์ทเป็น 0% เริ่มเก็งกาไรใน ทิศทางขาลงเช่นเดียวกัน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,684 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures G13 เปิดที่ 23,940 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,750 - 23,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,679 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,664 – 1,679 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,670 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐสภาได้เพิ่มระดับเพดานหนี้ชั่วคราวออกไปอีก 3 เดือน ทาให้ลดความเสี่ยงของสินทรัพย์ปลอดภัย

-(-) สวัสดิการว่างงานลดลงมาที่ระดับต่าสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2551 สวนทางกับที่คาด จากที่รัฐสภาหลีกเลี่ยง Fiscal Cliff ซึ่งช่วยขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงาน ส่งผลให้ทองคาปรับตัวลดลงเช่นกัน

-(+) นายจอร์จ โซรอส กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจโลกว่า ค่าเงินยูโรจะยังคงอยู่ต่อไปและจะแข็งค่าขึ้นตราบใดที่สกุลเงินอื่นๆ พยายามที่จะลดค่าเงินตนเอง

-(-) นอกจากนี้นายโซรอสยังกล่าวถึงประเด็น Fiscal Cliff ของสหรัฐว่า หากปัญหาถูกแก้ไขและเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น จะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

-(-) ตลาด Option มีปริมาณการซื้อขายมากกว่าตลาด Spot ในเช้านี้ โดยนักลงทุนได้เก็งกาไรในทิศทางขาลง และธนาคารต่างๆก็ได้ทาเช่นเดียวกัน โดยพยายามที่จะ “ปิด” สถานะ Call Option (สถานะซื้อ) ในระยะสั้น

-(-) ตัวเลขชี้นาเศรษฐกิจต่างๆของสหรัฐในเดือน ธ.ค. ได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน ส่งสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดแรงงานเริ่มแข็งแกร่ง และจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเพิ่มขึ้นในครึ่งปีแรงของปีนี้

-(-) ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในทองคายังลดลงต่อไป เมื่อ HSBC ธนาคารทองคาขนาดใหญ่ ได้กล่าวว่า HSBC ได้ลดการลงทุนในทองคาลงครึ่งหนึ่ง และหันมาป้องกันความเสี่ยงในพันธบัตรที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ (TIPS) แทน

-(-) ผู้ซื้อทองคาในอินเดียพยายามที่จะขายทองคาที่สะสมไว้ แม้ว่าจะต้องลดราคาให้กับผู้ที่ซื้อต่อ

-(+) รองประธานธนาคารกลางรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียจะยังคงซื้อทองคาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2005 ได้เคยวางแผนเพิ่มทองคาเป็นทุนสารอง 10% และตอนนี้กาลังแตะระดับดังกล่าว หลังจากเข้าซื้อ

-ทองคา 550 ตันใน 6 ปีที่แล้ว

(+) ธนาคารกลางเวียดนามกล่าวว่า มีการนาเข้าทองคาโดยตรงและซื้อขายทองคากับบริษัททองคาและธนาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนควบคุมตลาดภายในประเทศ และผ่อนคลายแรงกดดันในค่าเงินดองของเวียดนาม

-(+/-) นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดาลาส ได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเข้าซื้อพันธบัตรอย่างมากของเฟดจะไม่ดาเนินต่อเนื่องไปตลอด ขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจตลาดแรงงาน

-(+/-) MKS กล่าวว่าวันนี้ มาตรการ LTRO หรือมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวเป็นกรณีพิเศษของอีซีบีจะส่งผลต่อค่าเงินยูโร ซึ่งอาจจะส่งผลต่อราคาทองคา โดยอีซีบีจะตัดสินใจวันนี้ว่าจะให้เงินกู้ยืมแก่ภาคธนาคารรอบแรกในวันที่ 30 ม.ค. จานวนเท่าใด จากเงินกู้ยืมระยะเวลาทั้งหมด 3 ปี แต่นักวิเคราะห์ Nomura กล่าวว่า การประกาศครั้งแรกนี้จะไม่มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก