Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

 

 Gold – ราคาทองคาปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลังจากที่ไม่มีข่าวอะไรใหม่ในการปราศรัยของนายเบน เบอร์นันเก้ ตลาดยังคงมีแรงเทขาย รวมทั้งภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาดีขึ้นบ้างเล็กน้อย ทาให้ราคาทองค่อยๆ ปรับตัวลดลงจนลงไปทาจุดต่าสุดเมื่อวานในตลาด COMEX ที่ระดับประมาณ 1,576 เหรียญ และดีดกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับประมาณ 1,578.1 เหรียญ เช้านี้เปิดตลาดเคลื่อนตัวที่ระดับประมาณ 1,582 เหรียญ โดยที่ SPDR ยังคงขายทองคาออกมาต่อเนื่องอีก 3.91 ตัน ลดการถือครองทองคาเหลือเพียง 1,254.9 ตัน รวมทั้งกองทุน ETPs เองก็ปรับลดการถือครองจากต้นปีประมาณ 4% ภาพรวม SPDR ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ขายออกมาทั้งสิ้น 95.43 ตัน วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค ในเชิงเทคนิคระยะสั้นรายชั่วโมง ระยะกลาง และระยะยาว ราคาทองคากลับมาเป็นขาลงอีกครั้งหนึ่ง โดยหลักการก็จะย้าเน้นให้นักลงทุนลงทุนในทิศทางขาลง โดยเน้นการขายก่อนเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นบริเวณแนวต้านต่างๆ โดยที่แนวต้านของราคาทองคาจะอยู่ที่บริเวณ 1,595 เหรียญ และแนวรับอยู่ที่ระดับ 1,570 เหรียญในระยะรายวัน

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

 

 กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แนะนาให้ลงทุนในทิศทางขาลง โดยใช้กลยุทธ์ขายก่อนซื้อทีหลังบริเวณแนวต้านสาคัญระดับรายชั่วโมงจะอยู่ที่บริเวณ 1,590 เหรียญ และซื้อกลับบริเวณ 1,570 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทาการปิด Long Position ลง และปรับกลยุทธ์การลงทุนเป็นทิศทางขาลง เพื่อถือ Short Position หรือปรับพอร์ทให้เป็นศูนย์ การจะทากาไรกลับมาได้ต้องลงทุนตามแนวโน้มของทิศทางตลาด และเน้นลงทุนเพียงระยะสั้น แนะนาให้เก็งกาไรสั้นๆ ไม่เกิน 3 – 5 วัน

นักลงทุนที่ถือ Short อยู่แล้ว ท่านที่ลงทุนในสถานะ Short ก่อนหน้านี้คงจะได้กาไรแล้ว และก็อาจจะทาการซื้อปิดทากาไรเป็นช่วงๆ ยังเน้นกลยุทธ์การเพิ่มสถานะ Short Position หรือปิดทากาไรเป็นช่วงๆ แนะนาให้ลงทุนแบบสั้นๆ เช่นเดียวกัน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,597 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,930 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,500 - 22,600 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,590 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,585 – 1,596 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,589 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงต่ากว่าระดับ 1,600 เหรียญอีกครั้ง จากแรงเทขายของ SPDR ที่มีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ Jobless Claims ออกมาดีขึ้น 22,000 ตาแหน่ง มาอยู่ที่ 344,000 ตาแหน่ง ส่งสัญญาณตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้น เป็นอีกแรงสนับสนุนจากคากล่าวของนายเบอร์นันเก้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐจานวนมากที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

-SPDR ขายทองคาออกมาเมื่อวานนี้เป็นวันที่แปดอีก 3.91 ตัน ปัจจุบันคงทองคาที่ระดับ 1,254.49 ตัน ซึ่งเ มื่อดูในเดือนที่ผ่านมาพบว่า SPDR ขายทองคาออกในเดือนกุมภาพันธ์ทั้งสิ้น 73.6 ตัน เทียบกับเดือนมกราคมที่ SPDR ขายออกมาเพียง 21.83 ตัน

-สินทรัพย์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทองคาในกองทุน ETPs ก็ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่าสุดที่ 2,508.5 ตัน โดยในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวลดลงถึง 4% มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2008

-ความกังวลในเรื่อง Sequester ของสหรัฐยังคงมีอยู่ต่อไป โดยเมื่อวานนี้นายโบห์นเนอร์กล่าวว่า วุฒิสภาพรรคเดโมแครตควรต้องมีการผ่านร่างกฎหมายเพื่อมาแทนที่ Sequester แต่หลังจากที่ลงมติทดสอบ ปรากฎว่าการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก็ประสบกับความล้มเหลว ส่งผลให้เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดการตัดลดงบประมาณเริ่มต้นวันนี้

-ในวันนี้นายบารัค โอบามาจะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นาสภาคองเกรสในเรื่องงบประมาณสหรัฐ ซึ่งเทรดเดอร์และนักลงทุนต่างๆ กาลังรู้สึกชินชากับการโต้เ ถียงกันที่เกิดขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดีซี

-บัญชีงบดุลของเฟดปรับตัวลดลง 4.53 พันล้านดอลลาร์ หรือ 0.15% สู่ระดับ 3.092 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงรายสัปดาห์ครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์

-ทั้งนี้การประมูลพันธบัตรอิตาลีที่ผ่านมาก็ประสบความสาเร็จ และเมื่อวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนปรับตัวลดลง จึงเป็นอีกสัญญาณบวกว่าปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปเริ่มทรงตัวอยู่ได้

-นอกจากนี้ การที่นายดรากีออกมากล่าวว่า เขาจะยังคงรักษาสกุลเงินยูโรเอาไว้ต่อไป จึงทาให้ตลาดหุ้นยุโรปโดยส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนที่หนีจากภาคยุโรปมาหาทองคาก่อนหน้านี้ จึงกลับเข้าสู่ตลาดยุโรปอีกครั้ง จึงเป็นอีกปัจจัยลบต่อราคาทองคา

-ทางด้านสเปน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ไม่จาเป็นต้องมีมาตรการใหม่มาลดยอดขาดดุลสาธารณะของสเปน หลังจากที่ข้อมูลจีดีพีสเปนปีที่ผ่านมาออกมาดีขึ้นกว่าปีก่อน (เดิม -1.5% ออกมา -1.4%) และนายกรัฐมนตรีสเปนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนจะกลับมาขยายตัวในครึ่งปีหลัง