Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค้ามีการซื้อขายค่อนข้างนิ่งและทรงตัวอย่างมากในช่วงตลาดเอเชียเคลื่อนตัวบริเวณ 1,582 เหรียญมาโดยตลอดช่วงเช้า ราคาเริ่มมาดีดขึ้นในช้วงต้นตลาดลอนดอนประมาณเวลา 17.00 น. บ้านเรา โดยดีดขึ้นอย่างรวดเร็วขึ้นไป 10 เหรียญ สามารถยืนเหนือระดับ 1,590 เหรียญขึ้นมาได้ และยังมีแรงซื้อต่อเนื่องในตลาด COMEX และผลักดันให้ราคาไปท้าจุดสูงสุดโดยประมาณ 1,597 เหรียญ และกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับประมาณ 1,593 เหรียญ เมื่อวานไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่ส้าคัญ ในขณะที่ SPDR ยังคงขายออกต่อเนื่องอีก 0.42 ตัน ปรับลดการถือครองมาอยู่ที่ระดับ 1,236.31 ตัน โดยที่ค่าเงินบาทเมื่อวานในช่วงเช้ามีการแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 13 สตางค์ จากระดับ 29.75 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 29.62 บาท/ดอลลาร์โดยประมาณ ซึ่งเงินบาทเมื่อวานเป็นตัวกดดันราคาทองค้าในช่วงเช้าและบ่าย ราคาทองค้าในรูปของเงินบาทค่อนข้างทรงตัวและนิ่ง ในขณะที่ราคาทองค้าในรูปของดอลลาร์กลับวิ่งสวนทางขึ้น วันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจคาดว่าจะออกมาดีขึ้นในส่วนของทั้ง Core Retail Sales และ Retail Sales ในขณะที่ค่าเงินบาทยังทรงตัวในช่วงเช้าวันนี้ระดับ 29.63 บาท/ดอลลาร์โดยประมาณ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองค้ายังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน แต่พอจะกล่าวได้ว่าราคาทองค้าน่าจะหยุดตกได้ โดยที่มีระดับ 1,550 เหรียญเป็นแนวรับส้าคัญที่ผ่านมา สามารถรองรับการตกได้ ราคาทองค้าน่าจะเคลื่อนตัวในกรอบใหม่ระหว่าง 1,585 – 1,600 เหรียญ เป็นลักษณะของการเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways จะเห็นได้ว่า ราคาเคลื่อนตัวบริเวณ 1,593 เหรียญในช่วงปลายตลาด COMEX จนถึงเช้านี้ค่อนข้างทรงตัว

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เป็นลักษณะปิดสถานะ Short ย้้าว่าให้ปิดสถานะ Short Position ซึ่งได้แจ้งมา 1 – 2 วันท้าการแล้ว กลยุทธ์ยังเป็นลักษณะการเก็งก้าไรอยู่ในกรอบ 1,585 – 1,600 เหรียญ ไม่เน้นในการท้า Short เน้นในการที่จะบริหารพอร์ทให้สมดุลในทิศทางขาขึ้นมากกว่า

นักลงทุนถือ Long Position คาดว่าจะสามารถค่อยๆ ปรับท้าก้าไรได้บ่างคาดว่าเงินบาทน่าจะทรงตัวได้ ในขณะที่ราคาทองค้าจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้าๆ อย่างไรก็ดีไม่แนะน้าให้ถือ Long Position มากนัก เนื่องจากเงินบาทมีโอกาสที่จะแข็งค่าได้บ้าง แนะน้าให้เป็นการเก็งก้าไรระยะสั้นรายวัน โดยถือ Long Position แล้วท้าก้าไรระยะสั้น 1 – 2 วัน

นักลงทุนที่ถือ Short Position หาจังหวะปิดสถานะ Short เพื่อเปลี่ยนทิศทางการเก็งก้าไรในกรอบแคบ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค้าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,583 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,390 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,150 - 22,250 บาท

Night Recap

ราคาทองค้าเปิดตลาดช่วงค่้าในประเทศไทยที่ระดับ 1,594 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,592 – 1,598 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,593 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค้าช่วงเช้าแกว่งตัวเล็กน้อย โดยยังคงยืนใกล้จุดสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์

-เมื่อวานนี้ ราคาทองค้าเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ เพียง 2 เหรียญในตลาดเอเชีย และมาดีดตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปิดตลาด จาก 1,583 เหรียญ พุ่งขึ้นไปที่ระดับ 1,591 เหรียญ และปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องไปที่ระดับ 1,598 เหรียญ เนื่องจากความต้องการของสินทรัพย์ปลอดภัย

-การที่ราคาทองค้าปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เกิดจากการแข็งค่าของเงินยูโรจากค้ากล่าวของนายไวด์มานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมันที่ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรไม่ได้เป็นส่วนที่คุกคามเศรษฐกิจ

-อย่างไรก็ตาม แม้นายไวด์มานน์กล่าวเชิงลบต่อยูโรโซน ว่าวิกฤตหนี้ยังไม่สิ้นสุดลง แม้ว่าตลาดทางการเงินจะยังสงบอยู่ รวมถึงยังมีความสงสัยเกี่ยวกับการปฏิรูปในอิตาลี ไซปรัสและฝรั่งเศส ท้าให้คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินยูโร

-ทั้งนี้นายไวด์แมนด์กล่าวว่าค่าเงินยูโรไม่ได้เป็นผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอีซีบีไม่ได้ตั้งเป้าหมายของค่าเงินเอาไว้ แต่ค่าเงินยูโรที่อ่อนตัวมากจากการประเมินมุมมองของเศรษฐกิจ

-การเทขายของ ETF ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่เริ่มมีอัตราที่ชะลอลง โดย Standard Bank กล่าวว่า อัตราการเทขาย ETF ได้ชะลอลง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการเทขาย 21.9 ตัน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า 56.7 ตัน

-SPDR เมื่อวานนี้ได้ขายทองค้าออกมา 0.42 ตัน จาก 1,236.73 ตันสู่ระดับ 1,236.31 ตัน

-ความต้องการทองค้าแท่งฝั่งเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีนยังคงแข็งแกร่ง จากถ้อยแถลงของนายอิวาตะ ตัวแทนผู้ว่า BOJ ที่กล่าวว่าธนาคารกลางจะต้องเพิ่มมาตรการผ่อนคลาย แต่อย่างไรก็ตามยังคงขาดแรงซื้อในสินค้าทองค้า ที่จะท้าให้ทองค้ากลับตัวปรับตัวขึ้นได้

-สัปดาห์นี้มีการประกาศตัวเลขอย่างเบาบาง แต่ตัวเลขส้าคัญ คือ CPI ในวันศุกร์ ที่น่าจะท้าให้ราคาเหวี่ยงได้

-ตลาดก้าลังจับตาที่วิกฤตด้านงบประมาณของสหรัฐ ที่อาจเป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของสหรัฐ รวมถึงปัญหาต่างๆในยูโรโซนเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาล

-นายไรอัน ประธานด้านแผนร่างงบประมาณของรีพลับลิกันได้เผยแผนที่จะตัดลดงบประมาณปี 2014 ว่าจะตัดลด 4.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งลดการตัดลดได้ 3.4% จากที่จะต้องตัดลด 5% โดยอาจตัดประกันสุขภาพ โครงการคูปองอาหาร โครงการต่างๆ ขณะที่คงเหลืองบทางทหาร และลดอัตราภาษีของบุคคลธรรมดาและบริษัทไว้

-โอบามากล่าวว่า พรรคเดโมแครตเปิดกว้างกับการเปลี่ยนแปลงในโครงการสวัสดิการต่างๆ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงงบประมาณในระยะยาว แต่มีสมาชิกเดโมแครตบางส่วนไม่ต้องการให้ประกันสุขภาพและประกันสังคมถูกตัดลด