Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังเคลื่อนตัวในลักษณะทรงตัวอย่างมากในการซื้อขายช่วงเช้าตลาดเอเชียเมื่อวานนี้ และเริ่มมาแกว่งตัวในตลาดลอนดอน และตลาด COMEX ซึ่งก่อนที่จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจ ราคาทองคาร่วงลงหลุดระดับ 1,585 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับแรก หลังจากประกาศตัวเลขเศรษฐกิจโดยทั่วไปคือ Jobless Claims ออกมาดีขึ้น 10,000 ตาแหน่ง มาอยู่ที่ระดับ 332,000 ตาแหน่ง ในขณะที่ PPI ยังปรับตัวสูงขึ้นตามคาดการณ์ กดดันให้ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดประมาณ 1,576 เหรียญ และมีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดทองคาช่วงปลายตลาด COMEX ทาให้ราคาทองคาดีดกลับมายืนอยู่เหนือระดับ 1,585 เหรียญอีกครั้ง และขึ้นไปทาจุดสูงสุดอีกครั้งหนึ่งที่ระดับประมาณ 1,593 เหรียญ อันจะเห็นถึงการแกว่งตัวของราคาทองคาอย่างมากในช่วงตลาดลอนดอนและตลาด COMEX โดยที่ SPDR เมื่อวานยังไม่ได้ทาการขายทองลงมา SPDR ยังคงถือครองที่ระดับ 1,236.307 ตัน ในวันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะออกมาได้แก่ Core CPI คาดว่าจะลดลงเล็กน้อย ขณะที่ CPI คาดว่าจะสูงขึ้น ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นPrelim UoM Consumer Sentiment คาดว่าจะดีขึ้น ในเช้าวันนี้เงินบาทเองปรับตัวแข็งค่าขึ้นหลุดระดับ 29.60 บาท/ดอลลาร์ลงมา ณ ขณะนี้อยู่ที่ 29.58 บาท/ดอลลาร์ ลงมาจากเมื่อวาน 6 สตางค์ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาในตลาดโลกเองอยู่ในภาวะแกว่งตัวในลักษณะ Sideways ในขณะที่ภาพรวมของราคาทองคาในรูปเงินบาท แกว่งในลักษณะ Sideway Down จากแรงกดดันของค่าเงินบาทที่กดลงอย่างต่อเนื่อง ในรูปของ US Dollar ทองคาน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ Sideways ในกรอบ 1,580 – 1,595 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เป็นการลงทุนในกรอบ Sideways โดยให้ซื้อบริเวณแนวรับด้านล่าง และขายบริเวณแนวต้านด้านบน และให้บริหารพอร์ทให้สมดุลไม่ถือข้างใดข้างหนึ่ง เล่นสั้นและปิดสถานะภายใน 2 วัน

นักลงทุนถือ Long Position น่าจะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินบาท ซึ่งน่าจะมีภาวะขาดทุนต่อเนื่อง จึงยังแนะนาให้ทยอยปิดสถานะ Long ให้เป็น 0 หรือลดสถานะลง

นักลงทุนที่ถือ Short Position น่าจะอยู่ในภาวะได้เปรียบหรือทากาไรได้ แนะนาให้ปิดสถานะ Short โดยซื้อกลับทากาไร

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,587 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,450 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,200 - 22,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,580 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,576 – 1,588 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,586 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาช่วงเช้าแกว่งตัวบริเวณ 1,590 เหรียญ หลังจากช่วงกลางคืน ราคาทองคาได้เคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ Sideways ได้ แม้ว่าตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐจะออกมาดีกว่าที่คาด

-Commerzbank กล่าวว่า แม้ว่าทองยังไม่สามารถฝ่าแนวต้าน 1,600 เหรียญ แต่เมื่อคืนนี้ทองก็ได้แสดงถึงความแข็งแกร่งของราคา ที่น่าจะเอาชนะการปรับตัวลงได้ หากทองคาสามารถเด้งตัว หลังจากปรับตัวลงได้ ก็จะยังคงสื่อว่าเป็นสัญญาณการเข้าซื้อที่ดี

-แต่ทางด้าน USAA Precious Metals and Mutual Funds กล่าวว่า ตอนนี้นักลงทุนกาลังสนใจเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้น โดยไม่ได้เข้าซื้อทองคา เพราะยังไม่เห็นถึงความเสี่ยง

-เมื่อคืนนี้ SPDR ยังคงถือครองทองคาเท่าเดิมที่ระดับ 1,236.307 ตัน ซึ่งเท่าเดิมเป็นเวลา 2 วันแล้ว

-ตลาดได้ปฏิเสธต่อข่าวที่ CFTC กาลังตรวจสอบวิธีการตกลงราคาของทองคาและเงิน โดย CFTC ยังปฏิเสธที่จะแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนคนวงในของตลาดทองคาลอนดอน กล่าวกับ Bullion Desks ว่ายังไม่ได้รับใบขอสอบสวนจาก CFTC

-ตัวเลขที่สาคัญถัดไปในวันนี้ คือ CPI รวมทั้งนักลงทุนได้รอคอยถึงการแถลงของเฟดในสัปดาห์หน้าอีกด้วย ซึ่งแม้ว่ามุมมองเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่คาดว่าเฟดจะยังเข้าซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนตลอดปี 2013 จนถึงปี 2014

-เลขาธิการกระทรวงการคลัง นายลิวแสดงถึงมุมมองบวกที่ทั้ง 2 พรรคจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ทั้งนี้การประชุมของนายโอบามากับพรรครีพลับลิกัน ยังไม่มีข้อตกลงในการตัดลดหนี้ออกมา เพราะโอบามายืนกรานที่จะให้เพิ่มภาษีอีกครั้ง แทนการตัดลดประกันสุขภาพ

-หลังการประชุม EU Simmit ในวันแรก นางเมอเคลกล่าวว่า ผู้นาประเทศต่างๆ จะหารือถึงการลดความกังวลของความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ (ขาดดุล) โดยมีการเปลี่ยนการสนับสนุนเล็กน้อยจากมาตรการรัดเข็มขัดเป็นในเชิงเพื่อการเติบโต

-การประชุม EU Summit เป็นวันที่ 2 ที่คาดว่าจะจัดการกับปัญหาการให้เงินช่วยเหลือไซปรัส

-นายยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า เขาคาดว่าปัญหาไซปรัสจะถูกแก้ไข “ภายในสัปดาห์นี้”

-เศรษฐกิจของยูโรโซนล้มเหลวในการสร้างงานในปลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีธุรกิจเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ แสดงถึงความท้าทายที่ผู้นายูโรโซนจะต้องลดการว่างงาน มีเพียงเยอรมันที่มีการสร้างงานเพิ่มขึ้นเท่านั้น

-นายคุโรดะได้รับการลงมติจากสภาบนเป็นผู้ว่า BOJ คนต่อไปหลังจากสภาล่างได้ลงมติสนับสนุนนายคุโรดะเป็นผู้ว่า BOJ คนต่อไป และสภาบนได้รับรองนายอิวาตะและนายนาคาโสะเป็นรองผู้ว่า BOJ ซึ่งทั้ง 3 มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ