Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังคงเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบระหว่าง 1,605 – 1,612 เหรียญเมื่อวานนี้ โดยราคาค่อยๆ ปรับตัวลดลงจากความคาดหมายว่าไซปรัสน่าจะสามารถได้รับเงินกูจากรัสเซีย เมื่อคืนนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาที่สาคัญ ในคืนนี้จะมีตัวเลข Jobless Claims คาดว่าจะมีผู้ขอรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 ราย ในขณะที่ Philly Fed Manufacturing Index คาดว่าจะดีขึ้น และ Existing Home Sales คาดว่าจะดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งภาพรวมหากออกมาดีขึ้นตามคาดน่าจะทาให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หรือกดดันให้ราคาทองคาปรับตัวลดลงได้

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาแกว่งตัวในทิศทาง Sideways ในกรอบ 1,600 – 1,615 เหรียญ ยังแนะนาให้นักลงทุนเปิดสถานะ Short Position เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น และวันนี้เงินบาทเริ่มมีการ Rebound ขึ้นมาบ้างเล็กน้อยที่ระดับ 29.20 บาท/ดอลลาร์ เมื่อคืนลงไปแข็งค่าและนิ่งที่บริเวณ 29.11 บาท/ดอลลาร์ ภาพรวมของปัญหาไซปรัสน่าจะแก้ไขได้ ซึ่งน่าจะมีผลต่อค่าเงินดอลลาร์และกระทบต่อราคาทองคาในทิศทางขาลง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แนะนาให้ทา Short Position ที่บริเวณ 1,610 เหรียญ และมีเป้าหมายทากาไรที่บริเวณ 1,600 เหรียญและคาดว่าราคาน่าจะสามารถทรงตัวบริเวณแนวต้านในวันนี้

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทาปิดสถานะ Long Position บริเวณแนวต้าน

นักลงทุนที่ถือ Short Position แนะนาให้ทา Short Position ที่บริเวณแนวต้าน 1,610 เหรียญ โดยมองว่าทองคายังมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงได้ และน่าจะหลุด 1,600 เหรียญลงมาด้วยซ้าไป

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,611 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,400 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,200 - 22,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,607 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,605 – 1,612 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,608 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาไม่ต่างจากช่วงก่อนการประชุมมากนัก ด้วยการอ่อนตัวลงมาเล็กน้อย แต่ยังแกว่งเหนือระดับ 1,600 เหรียญจากแรงหนุนของปัญหาในไซปรัส เพราะนักลงทุนได้อยู่ระหว่างการถอดรหัสถึงถ้อยแถลงที่กากวม เพื่อทราบถึงนัยของผลของการใช้ QE

-ราคาทองคาในเช้านี้แกว่งตัวเพียงเล็กน้อย โดยมีนักลงทุนบางส่วนมีมุมมองบวกว่าปัญหาไซปรัสอาจจะไม่ลุกลามไปประเทศอื่นในยูโรโซน

-นักวิเคราะห์ Scotia (สโคเทีย) กล่าวว่าแม้ว่าไซปรัสจะมีการหารืออย่างมาก แต่ไม่มีมาตรการออกมา ทาให้ไม่มีเหตุผลที่ราคาจะไม่อยู่ในช่วงการปรับตัวขึ้น ตราบใดที่ยังไม่มีทางแก้ปัญหา และคาดว่าตลาดน่าจะยังแกว่งในกรอบ 1,600-1,620 เหรียญ

-อีซีบีได้เลื่อนการลงมติที่จะตัดสินใจการให้กู้ยืมแก่ภาคธนาคารไซปรัส เนื่องจากยังรอความชัดเจนในการให้ความช่วยเหลือ

-ไซปรัสได้สั่งธนาคารเปิดทาการอีกครั้งในวันอังคารหน้า นั่นหมายถึงอีซีบีไม่จาเป็นต้องลงมติในการประชุมกลางเดือนที่เริ่มเมื่อคืนนี้และคืนนี้ ทาให้รัฐบาลไซปรัสมีเวลาอีก 5 วันที่จะหารือถึงข้อตกลงในการป้องกันธนาคารล้มละลาย

-ไซปรัสหันมาขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย ที่ได้ขอให้ยืดเวลาครบกาหนดชาระเงินกู้ยืม5 ปีจานวน 5 พันล้านยูโรออกไป และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในเงินกู้ 2.5 พันล้านยูโรที่เคยให้ในปี 2011

-เป็นไปตามคาดที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.25% และยังคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยระดับต่าตอนนี้เหมาะสมต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายอัตราการว่างงาน 6.5% ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปี 2015 และย้าถึงการเข้าซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

-แต่มีคาแถลงอันใหม่ของเฟดที่ทาให้เกิดการวิจารณ์กันในนักลงทุนว่า ในการกาหนดขนาด อัตราเร็ว และสัดส่วนการเข้าซื้อสินทรัพย์ เฟดยังคงคานึงอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับผลดีและผลเสียของการเข้าซื้อ รวมถึงเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่มีความคืบหน้า

-รัฐสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณเพื่อป้องกันการปิดตัวลงของรัฐบาล และทาให้รัฐบาลมีงบสาหรับปีนี้ที่ใช้ได้ถึง 30 ก.ย.

-ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทปรับแข็งค่ามากและเร็วไป ขณะนี้ ธปท.ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาดูแลการแข็งค่าของเงินบาทหรือไม่ ล่าสุดมีแนวโน้มจะหลุด 29 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯแล้ว

-นายเบอนันเก้ได้กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับนายโอบามาเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับอนาคตของเขาในการดารงตาแหน่งประธานเฟด และเขารู้สึกว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของบุคคลเดียวที่จะจัดการเรื่องการถอนมาตรการกระตุ้น โดยวาระของเขาจะสิ้นสุดลงปลายเดือน ม.ค. ปีหน้า

-ค่าเงินยูโรเทียบกับดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากที่เฟดแถลง และความกังวลเรื่องไซปรัสเริ่มผ่อนคลายลง หลังจากไซปรัสได้รับคามั่นถึงเงินกู้ยืมก้อนใหม่จากรัสเซีย