Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเคลื่อนตัวปรับสูงขึ้นในช่วงตลาดลอนดอนและตลาด Comex โดยที่มีแรงซื้อเข้ามาทาให้ราคาทองคาผลักดันทะลุ 1,608 เหรียญมาทาจุดสูงสุดประมาณ 1,618 เหรียญ โดยที่ในตลาด Comex มีซื้อขายในระดับ 1,615 เหรียญโดยประมาณ ตัวเลขเศรษฐกิจของอเมริกาส่วนใหญ่ออกมาค่อนข้างดี แต่ว่าไม่มีผลต่อราคาทองคา ภาพรวมตลาดให้ความสาคัญกับกรณีของไซปรัสมากกว่าทาให้ยูโรเองถูกกดดันในทิศทางขาลง วันนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สาคัญ โดยที่ SPDR ขายทองออกมาเล็กน้อย 0.87 ตัน โดยเงินบาทลงมาทาจุดต่าสุดที่ระดับ 29.10 บาท/ดอลลาร์ แต่ในขณะเดียวกัน ณ ขณะนี้ทรงตัวได้บริเวณ 29.20 บาท/ดอลลาร์ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค - ราคาทองคาในระยะรายนาทีรายชั่วโมงเริ่มเป็นสัญญาณขาขึ้น ราคาทองคาเริ่มขึ้นมาทดสอบที่ระดับ 1,618 – 1,620 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวต้านสาคัญเนื่องจากเป็นจุดที่มีการทดสอบหลายครั้งก่อนหน้านี้ขึ้นมาจุดนี้แล้วปรับตกลงไป กราฟรายวันยังเป็นแนวโน้มขาลง โดยทองคาจะมีแนวรับที่ระดับประมาณ 1,600 - 1605 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เป็นการทากาไรในกรอบสั้นแนะนาให้ปิดสถานะ Short Position บริหารพอร์ทให้สมดุล ในกรณีที่ราคาทองคาทะลุที่ระดับ 1,620 เหรียญ มีโอกาสที่จะขึ้นไปที่ระดับ 1,650 เหรียญ ราคาทองคาดูเหมือนแข็งแกร่งโดยที่ตัวเลขเศรษญกิจอเมริกาออกมาดีก็ไม่มีกระทบต่อราคาทองคา เก็งกาไรระยะสั้นกับสภาวะที่อาจขึ้นหรือลงได้ ในวันนี้คาดว่าตลาดแค่ทรงๆเพราะไม่มีข่าวทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ซื้อเพิ่มเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้นและขายปิดทากาไรเมื่อราคาชนแนวต้านด้านบน

นักลงทุนที่ถือ Short Position แนะนาให้ปิดสถานะ Short Position เล่นเป็นรอบสั้นๆ ขายเฉพาะเมื่อราคาชนแนวต้านสาคัญเท่านั้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,609 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,420 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,200 - 22,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,609 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,608 – 1,616 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,614 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ครึ่ง จากความกังวลด้านความมั่นคงในภาคธนาคารไซปรัส และแรงหนุนจากการแถลงของเบอนันเก้ที่จะคงมาตรการกระตุ้น

-ในไซปรัส รัฐบาลได้ออกแผน B ใหม่ ที่มีการสร้างกองทุนการลงทุนร่วมกัน (Investment Solidarity Fund) ที่อาจดึงเงินจากชาวไซปรัส ธุรกิจ และนักลงทุนต่างชาติ

-ไซปรัสได้เลื่อนการลงมติแผน B ฉบับใหม่ออกไปจากที่คาดว่าจะลงมติเมื่อคืนนี้ เป็นคืนวันนี้แทน โดยรัฐบาลกล่าวว่าต้องการเวลาหารือเพิ่มเติม

-อีซีบีกล่าวว่า อาจจะตัดลดสภาพคล่องที่เตรียมให้ธนาคารไซปรัส โดยจะเตรียมให้จนถึงวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.เท่านั้น หากไซปรัสไม่มีข้อตกลงถึงแนวทางแก้ปัญหาออกมา

-ไซปรัสถูก S&P ปรับลดเครดิตจาก CCC+ เป็น CCC เมื่อคืนนี้ จากความเสี่ยงที่จะมีการผิดนัดชาระหนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงของการถอนเงิน อาจทาให้เศรษฐกิจหดตัว และคาดว่าปี 2013 เศรษฐกิจไซปรัสจะหดตัว 6%

-รัฐมนตรีคลังยูโรโซนกดดันไซปรัสให้ลดระบบภาคธนาคาร และกาลังพิจารณาแผนที่จะปิดธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของไซปรัส 2 แห่ง คือ Cyprus Popular Bank Pcl (PCB) และ Bank of Cyprus Plc

-Commerzbank ได้ปรับลดการคาดการณ์ราคาปี 2013 จาก 2,000 เหรียญ เป็น 1,800 เหรียญ แต่ยังเชื่อว่าราคาจะแตะ 2,000 เหรียญในปี 2014 โดยได้ปรับลดราคาจากการเทขาย ETF ออกมาเกือบ 160 ตันตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.

-ทาเนียบขาวได้อนุมัติร่างงบประมาณสาหรับอีก 6 เดือนของปีนี้ที่จะใช้ถึงวันที่ 30 ก.ย. ที่จะป้องกันไม่ให้รัฐบาลต้องปิดตัวลงในสัปดาห์หน้า โดยอนุมัติร่างที่มีงบประมาณ 9.84 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งงบนี้ยังคงมีการตัดลดงบประมาณอัตโนมัติหรือ Sequester

-เมื่อคืนนี้ยังได้มีการอนุมัติร่างแผนของนายไรอันของรีพลับลิกันสาหรับงบประมาณสาหรับ 10 ปีอีกด้วย ที่จะกาจัดการขาดดุลได้ในปี 2023 ผ่านการตัดลดงบประมาณ ทั้งนี้พรรคเดโมแครตก็ได้เสนอแผนของนางแพทตี้ มัวเร่แต่ไม่ได้เอามาลงมติในทาเนียบขาว แต่จะเป็นตัววัดทางการเมือง

-เมื่อคืนนี้ โบห์นเนอร์กล่าวว่า เขาต้องการให้มีการตัดลดงบประมาณแลกกับการเพิ่มระดับเพดานหนี้ ในอัตราส่วน “ดอลลาร์ต่อดอลลาร์” แต่เขายังไม่ได้มีการ “หารือครั้งใหญ่” เกี่ยวกับประเด็นเพดานหนี้ ที่กาลังจะแตะระดับเพดานในช่วงฤดูร้อน 19 พ.ค. นี้

-จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 มี.ค. ลดลง แตะระดับ 336,000 ราย ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 4.98 ล้านยูนิตต่อปี และ Philly Fed Manufacturing Index เพิ่มขึ้นอย่างมากที่ 2.0

-นายคุโรดะผู้ว่าบีโอเจคนใหม่ ได้กล่าวว่าเขามั่นใจและจะทาทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ภายในเวลาที่เร็วที่สุด แต่ลดความสาคัญในการกล่าวว่าเขาจะเรียกประชุมฉุกเฉินก่อนการประชุมวันที่ 3-4 เม.ย. หรือไม่ ทาให้ค่าเงินเยนได้แข็งค่าขึ้น