Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 28 มีนาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 28 มีนาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีการแกว่งตัวท่ามกลางการซื้อขายในตลาดลอนดอน โดยที่เมื่อวานนี้ราคาปรับตัวลดลงในช่วงสายลงไปทดสอบแนวรับด้านล่างอีกครั้งที่ระดับ 1,592 เหรียญ ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาด COMEX โดยตลอดจนสามารถยืนทะลุระดับ 1,600 เหรียญได้อีกครั้ง และปิดตลาดที่ระดับ 1,607.2 เหรียญ โดยภาพรวมตลาดยังกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินของไซปรัสจึงหันมาลงทุนในทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง ทาให้ราคาทองคากลับปรับตัวสูงขึ้น สาหรับในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันหยุดเนื่องในวัน Good Friday คาดว่าปริมาณการซื้อขายของตลาดในช่วง 2 วันนี้คงจะมีไม่มากนัก โดยที่ MTS Gold จะปิดการซื้อขายตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันพรุ่งนี้ จึงแจ้งให้ทราบล่วงหน้า สาหรับนักลงทุนที่จะทาการเคลียร์พอร์ทขอให้เคลียร์ให้เสร็จสิ้นก่อนเวลา 17.00 น. เนื่องจากในวันเสาร์จะไม่สามารถทาการเคลียร์พอร์ทได้

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาเคลื่อนตัวแบบการแกว่งตัวในกรอบ 1,590 – 1,610 เหรียญแบบไร้ทิศทาง เป็นลักษณะค่อนข้างแกว่งมาก คาดว่าจะอยู่ในกรอบการแกว่งเช่นนี้เช่นเดิม ตลาดยังให้ความกังวลกับค่าเงินที่มีความอ่อนแอลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ทาการขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 1,605 เหรียญเป็น Short Position เพื่อทากาไรในระยะสั้น

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทาการซื้อขายปิดทากาไรเมื่อตลาดปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ปิดสถานะ 1,592 เหรียญตั้งแต่เมื่อวานบ้างแล้ว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,599 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 22,360 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 22,150 - 22,250 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,597 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,596 – 1,607 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,603 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อคืนนี้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น 0.5% และสามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1,600 เหรียญได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ผลการประกาศตัวเลข Pending Home Sales ประจาเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐที่ออกมา พบว่ามีการหดตัวลง 0.4% แตะระดับ 104.8% รวมไปถึงการที่กลุ่มนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหายูโรโซนครั้งใหม่ และความหวังที่ว่าเฟดอาจจะดาเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อ จึงส่งผลให้เกิดแรงกระตุ้นให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคา

-สัญญาทองคาตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเมษายน ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% เพิ่มขึ้น 9.9 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ระดับ 1,607.2 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลในปัญหาที่เกิดขึ้นในไซปรัส จึงหันออกจากตลาดหุ้น และกลับเข้าหาทองคา ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

-ความแข็งแกร่งของทองคาเป็นผลมาจากแผนการจากัดกระแสเงินทุนของไซปรัส เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการไหลออกของเงินสดจากภาคธนาคารจานวนมาก หลังจากที่มีการตกลงกันได้สาหรับรูปแบบการช่วยเหลือทางการเงินที่เข้มงวดร่วมกับกลุ่มผู้กู้ยืมระหว่างประเทศ

-นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่กลุ่มนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นกับไซปรัส ว่าอาจจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยูโรโซน ส่งผลให้เกิดแรงกดดันในตลาดต่างๆ แต่เป็นผลดีต่อตลาดทองคา

-นอกจากนี้พรรคการเมืองของอิตาลี ยังไม่สามารถจัดการตั้งรัฐบาลใหม่ได้ หลังจากการเลือกตั้งได้ผ่านพ้นไปในเดือนที่ผ่านมา จึงทาให้นักลงทุนกังวลว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองของอิตาลีอาจทาให้วิกฤตทางการเงินยุโรปเกิดความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณความต้องการทองคาเพิ่มขึ้น

-นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังถูกกดันจากอุปสงค์พันธบัตรรัฐบาลของอิตาลีปรับตัวลดลง โดยผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปี แตะระดับ 3.65% ขณะเดียวกันรัฐบาลอิตาลีก็สามารถประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 3 พันล้านยูโร โดยอุปสงค์การประมูลอยู่ที่ 1.22 เท่า ซึ่งลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 1.61 เท่า

-ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทาการเชิญชวนให้สมาชิกวุฒิสภาจานวน 12 คนจากพรรครีพับลิกันร่วมรับประทานอาหารเย็นกันในวันที่ 10 เมษายนนี้ เพื่อหารือกันถึงรูปแบบการลดการขาดดุลภายในประเทศ กฎหมายคนเข้าเมือง และกฎการควบคุมอาวุธปืน

-นายคุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะหารือเพื่อยุติกลยุทธ์การผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากตอนนี้ญี่ปุ่นยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2%