Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาอยู่ในช่วงปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการปิดตลาดในวันศุกร์ที่มีความผันผวนจากตัวเลข Non-farm payrolls ที่ออกมาแย่กว่าที่คาดอย่างมาก ในขณะที่เมื่อวานนี้โดยภาพรวมไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ แต่ยังมีแรงเทขายต่อเนื่อง จนราคาลงไปทาจุดต่าสุดบริเวณ 1,569 เหรียญโดยประมาณ และดีดกลับขึ้นมาปิดตลาด COMEX เมื่อวานนี้ที่ระดับ 1,572.5 เหรียญ โดยที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ยังคงขายต่อเนื่อง 0.91 ตัน และกองทุน ETF ขายต่อเนี่องเมื่อวันศุกร์อีก 2.3 ตัน เช้านี้ราคาทองคาดีดกลับขึ้นมาเหนือระดับ 1,570 เหรียญได้อีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่เงินบาทกลับร่วงหลุดลงไป โดยที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นจากเมื่อวานที่ระดับ 29.27 บาท/ดอลลาร์ ตอนนี้แข็งค่าขึ้นเหลือประมาณ 29.08 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นประมาณ 20 สตางค์ ซึ่งเงินบาทที่แข็งค่าเป็นผลจากเงินเยนที่อ่อนค่าขึ้นมาบ้าง จากมาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมของบีโอเจ ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ชนะเกาหลี ชนะอินโดนีเซีย วันนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สาคัญทางสหรัฐ คาดว่าตลาดยังทรงตัวต่อเนื่อง ด้วยสัญญาณที่เกาหลีเหนือขู่จะยิงขีปนาวุธ ซึ่งหากไม่มีการยิงเกิดขึ้นจริงคงทาให้ความตึงเครียดลดลง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ ยังแนะนาให้เล่นเก็งกาไรในแนวโน้มขาลง โดยเปิด Short Position บริเวณแนวต้านสาคัญ และมีแนวรับแนวต้าน 1,560 – 1,580 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทาการปิดสถานะ Long Position เพื่อทา Stop Loss ออกไป

นักลงทุน ทาการ Short Position พยายามทาการปิดสถานะ Short ซื้อเพื่อทากาไร

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,551 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 21,640 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 21,450 - 21,550 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,563 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,563 – 1,573 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,566 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อวันศุกร์ ราคาทองพุ่งสูงขึ้น หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้นักลงทุนส่งสัญญาซื้อขายเข้ามาในตลาดทองคา ในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

-ในวันจันทร์ ราคาทองคาปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากการที่ในวันจันทร์ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ทาให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น

-ในเช้านี้ ราคาทองคายังคงปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนโยกเงินไปสู่ตลาดหุ้น หลังจากตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นก่อนช่วงประกาศผลประกอบการที่คาดว่าจะมีการเติบโตเล็กน้อย

-ตัวเลข Non-farm Payroll ที่ออกมาแย่อย่างมาก ทาให้ลดความเป็นไปได้ที่จะหยุด QE3 ก่อนกาหนด กดดันค่าเงินดอลลาร์ และส่งผลให้ราคาทองดีดตัวในวันศุกร์

-เบอร์นันเก้กล่าวว่า สาหรับนโยบายผูกรัดเศรษฐกิจ เฟดจะใช้การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเงินทุนสารองส่วนเกิน มากกว่าที่จะใช้การขายสินทรัพย์จากงบ และกล่าวว่าสหรัฐยังห่างไกลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยอมรับได้ แต่เขาไม่ได้กล่าวถึงระยะเวลาที่เฟดจะถอนนโยบาย

-นอกจากนี้นายเบอนันเก้ยังกล่าวการทดสอบของเฟดว่าบริษัททางการเงินต่างๆจะรอดพ้นจากภาวะถดถอยหรือไม่ ได้ทาให้ระบบธนาคารแข็งแกร่งและช่วยการเติบโตของเศรษฐกิจ

-การถือครองทองคา SPDR ลดลงสู่ระดับต่าสุดตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 2012 โดยเมื่อวันศุกร์เทขาย ไป 0.91 ตัน จาก 1,206.22 เป็น 1,205.31 ตัน ส่วนวันจันทร์ยังถือครองทองคาเท่าเดิม

-ทางด้าน ETF เมื่อวันศุกร์ได้เทขายอีก 2.3 ตันสู่ระดับ 2,443.3 ตัน ซึ่งลดลงแล้วเกือบ 200 ตันจากระดับสูงสุดในปลายปีที่แล้ว

-นายโซรอส ได้กล่าวว่า ทองคาได้ปรับตัวลงเพราะยูโรโซนได้เข้าใกล้ภาวะล้มละลายในปีที่แล้ว และทองคาได้ถูกทาลายความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แม้ว่าจะคาดว่าการเข้าซื้อของธนาคารกลางต่างๆ จะเป็นแรงหนุน แต่ราคาอาจจะผันผวนมาก โดยที่ไม่มีแนวโน้มที่แน่นอนในระยะยาว

-วันพรุ่งนี้ (วันพุธ) จะมีการประชุมของ FOMC น่าจะเป็นปัจจัยหลักในสัปดาห์นี้

-นายโอบามาจะยื่นแผนงบประมาณสาหรับปี 2014 ในวันที่ 10 เม.ย. (พรุ่งนี้) ที่ไม่รวมการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะมีการตัดลดงบประมาณแทน สื่อว่านโยบายทางการเงินของรัฐบาลจะถอนการสนับสนุนเศรษฐกิจในปีหน้า

-Standard Bank เป็นอีกธนาคารที่ลดการคาดการณ์ราคา ซึ่งคาดว่าราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1,700 เหรียญ ลดจากที่คาดเดิม 20 เหรียญ