Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 10 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 10 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเริ่มทรงตัวได้ที่ระดับ 1,575 เหรียญขึ้นไป โดยที่มีแรงซื้อสนับสนุนจนทาให้ราคาทองคาค่อยๆ ขยับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อ Short Covering ทาให้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นไปทาสูงสุดประมาณ 1,590 เหรียญ และกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,586 เหรียญ โดยที่ทองคายังมีแรงเทขายจาก SPDR เมื่อวาน 4.94 ตัน คงทองที่ระดับ 1,200.37 ตัน อย่างไรก็กดีทองคาดูจะมีแรงสนับสนุนสองทางคือความตึงเครียดจากคาบสมุทรเกาหลี และการอัดฉีดเม็ดเงินจากบีโอเจ ทาให้ภาพรวมของการลงทุนในทองคาเริ่มน่าสนใจมากขึ้น วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาเริ่มทาการกลับตัวขึ้นมาได้ ดูจะเป็นลักษณะ Bottom out โดยสามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1,575 เหรียญ โดยการที่ราคาทองคาสามารถทรงตัวได้เหนือระดับ 1,583 เหรียญซึ่งเป็นจุดสูงสุดเมื่อ 3 วันก่อนถือว่าเป็นแนวโน้มที่ค่อนข้างดี ในเชิงเทคนิค กราฟราคาระยะสั้นเริ่มมีการกลับทิศทางเป็นแนวโน้มขาขึ้น ในขณะที่กราฟรายวันและรายสัปดาห์ยังถือว่าเป็นแนวโน้มขาลง ภาพรวมของทองคาจะมีแนวต้านสาคัญที่บริเวณ 1,595 – 1,600 เหรียญ ถ้าสามารถทะลุ 1,600 เหรียญขึ้นไปได้น่าจะสามารถขึ้นได้ในระยะยาว โดยที่แนวรับด้านล่างอยู่ที่ระดับ 1,570 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แนะนาให้นักลงทุนหาจังหวะปิดสถานะ Short Position ในขณะที่ค่าเงินบาทเองยังคงแข็งค่าขึ้นและเริ่มเปิดสถานะ Long Position โดยเช้าวันนี้ค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นอีกประมาณ 8 – 9 สตางค์ มาอยู่ที่ระดับ 28.92 บาท/ดอลลาร์ แต่ว่าดูในภาพโดยรวมแล้วเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้นได้อีกไม่มากนักแต่ยังมีโอกาสแข็งค่าขึ้นอยู่ เมื่อเทียบกับทองคาน่าจะทาให้สามารถเล่นเก็งกาไรในสถานะ Long Position ได้ โดยมีแนวรับสาคัญรายวันที่ระดับ 1,580 เหรียญ และแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,600 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position สามารถถือครอง Position ต่อหรือเริ่มเปิดสถานะเพิ่มขึ้นเมื่อราคาอ่อนตัว

นักลงทุนที่ถือ Short Position แนะนาให้หาจังหวะปิดสถานะ Short และเปิดสถานะ Long เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นมามากแล้ว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,575 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 21,710 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 21,650 - 21,750 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,575 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,573 – 1,588 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,587 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวบวก ขณะที่ตลาดกาลังรอผลการประชุมของเฟดคืนวันนี้ หลังจากไปทาจุดสูงสุดที่บริเวณ 1,590 เหรียญ

-บีโอเจกาลังพิมพ์เงินหลายล้านเยนเพื่อคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่าและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าไปทาจุดต่าสุดในรอบเกือบ 4 ปี ทาให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ที่มีมูลค่าแทนค่าเงิน อย่างทองคา

-Standard Bank กล่าวว่า ผลของมาตรการบีโอเจยังทาให้เกิดผลอย่างมากต่อดอกเบี้ยพันธบัตร และส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่า ทาให้ประเทศผู้ใช้ทองคาบางประเทศอย่างไทย มีค่าเงินที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์

-ราคาทองได้รับแรงหนุนจากการทา Short Covering (ปิดสถานะ Short) และการเข้าสะสมเก็งกาไร

-การประชุมครั้งล่าสุด สมาชิกเฟดได้กล่าวถึง “ผลดีและผลเสีย” ของมาตรการ QE และความคืบหน้าเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นได้ชัดถึงความกังวลเกี่ยวกับขนาดของงบดุลและผลที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดจากมาตรการ

-มีความหวังสูงที่มาตรการเข้าซื้อพันธบัตรของเฟดจะไม่ถูกชะลอลงอย่างทันท

-Ambit Capital กล่าวว่า จากการที่บีโอเจประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในสัปดาห์ที่แล้ว เฟดและอีซีบีน่าจะมีการตอบสนองเพื่อป้องกันค่าเงินของตนเองจากการแข็งค่า ซึ่งแนวทางหนึ่ง คือ การใช้มาตรการกระตุ้นต่อไป

-รัฐบาลสหรัฐกาลังพิจารณาทองคาและเงินเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ท่ามกลางความกังวลว่ามาตรการของเฟดจะทาให้ค่าเงินดอลลาร์มีมูลค่าลดลง โดยรัฐอริโซน่าเป็นรัฐหลักที่ผลักดันให้สามารถใช้ทองคาเป็นตัวแลกเปลี่ยน แต่รัฐอื่นๆอยู่ระหว่างการพิจารณา

-ขณะที่ Capital Economics กล่าวว่าสหรัฐไม่ได้เข้าสู่ภาวะหนี้ และค่าเงินดอลลาร์ไม่ได้เข้าสู่ภาวะอันตรายที่จะอ่อนค่าอย่างมาก แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากวิกฤตทางการเงิน

-Commerzbank กล่าวว่า คากล่าวของโซรอสเมื่อวานนี้เป็นที่น่าสนใจ เพราะโซรอสเป็นผู้ถือรายใหญ่ในกองทุน SPDR ในไตรมาส 4 ปี 2012 และคาแถลงของเขาอาจจะสื่อถึงว่า เขาได้กาลังเข้าสะสมทองคาอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หรือเดือนที่ผ่านมา

-ในช่วงตลาดเอเชีย ราคาทองคาได้รับแรงหนุนจากการที่ดัชนีผู้บริโภคของจีนลดลงในเดือน มี.ค. ทาให้รัฐบาลยังสามารถใช้นโยบายผ่อนคลายเศรษฐกิจเพิ่มเติมได้ และนักลงทุนได้รอคอยความชัดเจนจากตัวเลขการซื้อขาย ที่การส่งออกอาจจะชะลอการเติบโต หลังจากที่เพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ.

-UBS และ Deutsche Bank (ดอยซ์ แบงค์) ได้ลดการคาดการณ์ราคาปีนี้ เมื่อวานนี้ โดยดอยซ์แบงค์ได้ลด 12% สู่ระดับ 1,637 เหรียญ และ UBS ได้ลดการคาดการณ์สู่ระดับ 1,740 เหรียญจากเดิม 1,900 เหรียญ

-สหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบนิวเคลียร์หรือการยิงขีปนาวุธในวันนี้ แม้ว่าการเตรียมพร้อมทางทหาร มักจะสามารถเห็นได้จากดาวเทียมสอดแนมเพื่อสืบทราบถึงจุดประสงค์ที่แท้จริง