Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาทรงตัวบริเวณแนวรับด้านล่าง 1,555 เหรียญ โดยปรับตัวสูงขึ้นได้บ้างเล็กน้อยในช่วงตลาดเอเชีย ต้นตลาดลอนดอน ไปทาจุดสูงสุดประมาณ 1,566 เหรียญ และทรงตัวบริเวณนี้โดยตลอด จนมาถึงตลาดเอเชียเช้านี้ยังปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อยลงมาที่ประมาณ 1,560 เหรียญ ปัจจัยทางพื้นฐานกองทุน SPDR ยังคงขายทองคาต่อเนื่องอีก 2.11 ตัน ในขณะที่ไซปรัสออกมาปฎิเสธข่าวการขายทองคา โดยสภาพการแก้ปัญหายูโรโซนดูดีขึ้น และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3100 ดอลลาร์/ยูโร ในขณะที่ค่าเงินบาททรงตัวบริเวณแนวรับด้านล่าง 29.00 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.07 บาท/ดอลลาร์

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคจะเห็นได้ว่าราคาทองคาเป็นแนวโน้มขาลงทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว โดยที่มีแนวรับสาคัญบริเวณ 1,550 – 1,545 เหรียญ ในขณะที่แนวต้านด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,570 เหรียญ ยังแนะนาให้นักลงทุนทากาไรในทิศทางขาลงโดยการเปิด Short Position สาหรับนักลงทุน Gold Futures ส่วนนักลงทุนทองคาแท่งให้ยืมทองคาออกมาขายเพื่อทา Short Against Port

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ยังเป็นการลงทุนในแนวโน้มขาลง เก็งกาไรในกรอบระยะสั้น ขายบริเวณแนวต้าน 1,565 เหรียญ และซื้อกลับบริเวณ 1,555 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ปิดสถานะ Long Position ในจังหวะที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนที่ถือ Short Position ให้ทากาไรเป็นช่วงๆ ตามสภาพของตลาด

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,560 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 21,830 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 21,400 - 21,500 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,562 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,555 – 1,568 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,566 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นจากการทา short covering และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดทองคาเมื่อวานนี้

-ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐที่ออกมาลดลงดีเกินคาดไม่ได้ส่งผลต่อตลาดทองคาเท่าไรนัก

-การถือครองทองคาของกองทุน SPDR ลดลง 0.18% หรือ 2.11 ตัน สู่ระดับ 1,181.42 ตัน

-นายชาร์ลส พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย แถลงในกรุงโตเกียวว่า เฟดควรที่จะเริ่มการลดขนาดแผนการเข้าซื้อพันธบัตร และควรจะยุติภายในช่วงสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม นายพลอสเซอร์ไม่ใช่หนึ่งในสมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนนใน FOMC

-ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน จากการที่บีโอเจกดดันให้เงินเยนอ่อนค่าลง

-อีซีบีส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยในความพยายามที่จะทาให้สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง

-HSBC กล่าวว่า ผลสารวจโดยไอเอ็มเอฟเกี่ยวกับวงจรของสินค้าโภคภัณฑ์ที่ระบุว่า ตลาดกระทิงของสินค้าโภคภัณฑ์ที่เริ่มต้นในปี 2001 ยังไม่จบสิ้นลง ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีต่อราคาทองคา

-ไอเอ็มเอฟกล่าวต่อยุโรปว่า การสวอปหนี้ทางสินเชื่อนั้นยังอยู่ในระดับที่ปกติดี

-ทางสหรัฐออกมากล่าวเป็นครั้งแรกว่า เกาหลีเหนืออาจมีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพียงพอที่จะนาไปติดไว้ที่จรวดขีปนาวุธ อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นของอาวุธนั้นยังอยู่ในระดับต่า

-นายบาร์เนียร์จากอียูกล่าวเรียกร้องให้อียูมีการแก้ปัญหาโดยใช้กองทุนเดี่ยว โดยอียูจะเสนอรัฐบาลในเดือนมิถุนายนให้สร้างกองทุนเดี่ยวเพื่อช่วยแก้ปัญหาภาคธนาคารในยูโรโซน

-ข่าววานนี้เกี่ยวกับไซปรัสที่จะมีการขายทองคาเพื่อชดใช้หนี้นั้น ทางโฆษกไซปรัสได้กล่าวกับสานักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ว่า "ยังไม่มีการหารือกันถึงเรื่องนี้"

-จะมีการหารือกันในกลุ่มรัฐมนตรีคลังอียูในวันนี้ โดยประเด็นที่สาคั ญจะมุ่งมาที่ไซปรัส และการปฏิรูปภาคธนาคารที่เยอรมนียังคงคัดค้าน

-ประเทศที่ติดหนี้อย่างหนักอย่างอิตาลีและโปรตุเกสอาจได้รับแรงกดดันให้ทาการขายทองคาสารอง

-นายจอห์น โบห์นเนอร์ โฆษกสภากล่าวเมื่อวานนี้ว่า งบประมาณการคลังปี 2014 ของนายโอบามา "ยังไม่น่าเป็นกังวลเท่าไร"

-นายโอบามาได้เน้นย้าถึงความจาเป็นในการกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐ และการปฏิรูปด้านการย้ายถิ่นฐาน รวมไปถึงการปฏิรูปด้านนโยบายการคลัง โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมร่วมกับโกลด์แมน แซคส์, เจพี มอร์แกน เชส, มอร์แกน สแตนลีย์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา