Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเริ่มทรงตัวอยู่ได้บริเวณ 1,400 เหรียญในการซื้อขายในวันศุกร์ กลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,395.6 เหรียญ ในเช้าวันนี้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดฮ่องกงบ้างเล็กน้อย ทาให้ราคาค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่บริเวณ 1,417 เหรียญ เช้านี้ขึ้นไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,421 เหรียญ

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคการเคลื่อนตัวของราคาทองคาเป็นลักษณะ Technical Rebound ขึ้นมา และน่าจะทรงตัวในลักษณะ Sideway Up อย่างช้าๆ มีโอกาสที่ราคาจะขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,450 เหรียญ โดยที่ในระยะใกล้ยังมองว่าระดับ 1,425 เหรียญน่าจะเป็นแนวต้านสาคัญ อย่างไรก็ดี MTS Gold วิเคราะห์ในระยะยาวยังมองเป็นแนวโน้มขาลง เพียงแต่ในระยะสั้นๆ น่าจะมี Technical Rebound ขึ้นมาก่อนจากปริมาณ Physical Demand ทั่วโลกจากอินเดีย จีนและไทย โดยในวันนี้ราคาเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 28.58 บาท/ดอลลาร์ จากระดับ 28.65 บาท/ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ ก็เป็นตัวกดดันราคาทองคาในรูปของเงินบาทไทยบ้าง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา คาดว่าวันนี้ราคาจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,400 – 1,425 เหรียญ ถ้าทะลุ 1,425 เหรียญไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,450 เหรียญ ยังคงแนะนาให้เก็งกาไรอยู่ในกรอบการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยแนะนาให้เน้นกลยุทธ์ขายก่อนบริเวณแนวต้านด้านบน คาแนะนาการลงทุนจึงเป็นลักษณะของการค่อยๆ ไม่ทุ่มหรือซื้อขายจนเกินตัว การบริหารพอร์ทให้สมดุลจึงเป็นเรื่องที่สาคัญ ณ ขณะนี้

นักลงทุนถือ Long Position หาจัหงวะในการปิดสถาน Long Position เมื่อราคาดีดตัวสูงขึ้นบริเวณแนวต้าน

นักลงทุนถือ Short Position ซื้อปิดเพื่อทากาไรเป็นช่วงๆ มองว่าในระยะสั้นราคาทองคาน่าจะเป็น Technical Rebound ในระยะสั้นๆ เท่านั้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,396 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 19,110 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 18,950 - 19,050 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,404 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,398 – 1,409 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,400 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-บาร์เคลย์ แคปปิตอล มองว่าราคาทองคาเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ $1,483 จากการที่เศรษฐกิจระยะยาวยังคงได้รับแรงสนับสนุนอยู่ แต่ในระยะสั้นยังอ่อนแอ

-ข้อมูลจาก CFTC ระบุว่า สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 เมษายน สถานะ Long Position สุทธิในสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส ตลาด COMEX เพิ่มขึ้น 5,495 คู่สัญญา สู่ระดับ 61,579 คู่สัญญา สร้างความแปลกใจให้กับเทรดเดอร์และนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะมีปริมาณการลงทุนไหลออกจากตลาดทองคา

-ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR ขายออกไป 5 วันติดต่อกัน 31.28 คงทองปัจจุบัน 1,123.06 ตัน โดยเมื่อวันศุกร์ขายออกมาอีก 9.93 ตัน ตลอดเดือนเมษายนขายออกไป 93.99 ตัน

-กลุ่มนักวิเคราะห์ต่างกล่าวว่า สมาชิกเฟดอาจมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องความต้องการลดขนาด QE ในระยะอันใกล้ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อราคาทองคา

-นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด จะไม่ทาการปราศรัยประจาปีที่ แจ็คสัน โฮล ในปีนี้ เนื่องจากมีตารางงานทับซ้อน โดยการยกเลิกการปราศรัยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เคยเกิดการประชุมธนาคารกลางขึ้นในปี 2006

-ฟิทช์ เรตติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสหราชอาณาจักรลงสองระดับ จาก AAA สู่ระดับ AA+ จากมุมมองการคลังและเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง แต่ยังคงให้มุมมอง "มีเสถียรภาพ"

-สานักข่าวเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือได้ทาการเคลื่อนย้ายขีปนาวุธวิถีระยะสั้น 2 ลูกเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือเดินหน้าเตรียมการณ์ทดสอบขีปนาวุธ

-เหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงบอสตันเริ่มผ่อนคลายลง หลังจากที่ผู้ต้องสงสัยรายที่สองถูกจับกุม

-การประชุม G-20 มีมุมมองเป็นบวกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะทาให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวโดยใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือน และนั่นจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก

-ในวันนี้จะมีการรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของยูโรโซนที่คาดว่าจะทรงตัวในเดือนเมษายน และตัวเลขยอดขายบ้านมือสองสหรัฐที่คาดว่าจะดีขึ้นประมาณ 40,000 หลังจากเดือนที่ผ่านมา