Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางการซื้อขายในตลาดเอเชีย จนผลักดันราคาขึ้นไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,436 เหรียญโดยประมาณ ก่อนที่จะมีแรงเทขายทากาไรกลับเข้ามาในต้นตลาด COMEX ส่งผลให้ราคาปรับร่วงลงมาบริเวณ 1,419 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,421.2 เหรียญ MTS Gold วิเคราะห์ได้ว่า ภาพรวมของการซื้อจากปริมาณ physical ทองยังมีอยู่หนาแน่น จึงผลักดันทาให้ราคาสามารถทรงได้บริเวณ 1,400 เหรียญ อย่างไรก็ตาม คงจะต้องดูสภาวะการตอบรับว่ายังสามารถคงในอัตรานี้ได้ตลอดทั้งสัปดาห์หรือไม่ โดยภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเมื่อคืนมีการประกาศยอดขายบ้านมือสองออกมาลดลง 20,000 หลัง และ SPDR ขายออก 18.35 ตัน คงทองเหลือ 1,104.71 ตัน ในขณะที่ในวันนี้จะมีตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาได้แก่ Flash Manufacturing PMI คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ตัวเลข New Home Sales คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 หลัง

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาเป็นลักษณะของ Technical Rebound และวิเคราะห์ได้ว่าการเคลื่อนตัวจะอยู่ในกรอบประมาณ 1,400 – 1,430 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังแนะนาให้นักลงทุนเก็งกาไรในทิศทางขาลง โดยให้เปิดสถานะ Short Position บริเวณแนวต้าน 1,425 เหรียญขึ้นไป ภาพรวมยังเป็นลักษณะการเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways ในระยะสั้นๆ ในวันนี้

นักลงทุนถือ Long Position ยังคงแนะนาให้ปิดสถานะ Long Position บริเวณที่ราคาเคลื่อนตัวขึ้นมา หรือลดการถือครองทองคาลง ตามสภาพของ SPDR ที่ยังคงมีการขายทองคาออกมาต่อเนื่อง

นักลงทุนถือ Short Position ยังแนะนาให้เปิด Short Position เพิ่มบริเวณเหนือ 1,430 เหรียญขึ้นไป

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,418 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 19,270 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,150 - 19,250 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,429 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,418 – 1,431 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,423 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ปริมาณความต้องการทองคาสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทองคาแท่ง เหรียญทองคา และทองรูปพรรณ ส่งผลให้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นจากจุดต่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-อีกหนึ่งปัจจัยบวกต่อราคาทองคาได้แก่ การประชุม G20 ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เหล่านานาชาติต่างยอมรับการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น จึงอาจเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางอื่นๆ อาจต้องการดาเนินการผ่อนคลายการเงินเช่นกัน

-ประธานธนาคารโลก นายจิม ยอง คิม ได้กล่าวยินดีกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยระบุว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกาลังพัฒนา

-กลุ่มธุรกิจบริการทางด้านธรณีวิทยาของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เหมืองทองคาต่างๆ มีการผลิตทองคาจานวน 19,200 กิโลกรัมในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 4% จากผลผลิตเดือนพฤศจิกายน

-นายจอร์จ เจโร รองประธานอาร์บีซี แคปปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวว่า ปริมาณความต้องการทองคานั้นแข็งแกร่งพอที่จะผลักดันให้เดียเลอร์หันกลับเข้าสู่ตลาดเพื่อเข้าซื้อในสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส

-สานักข่าว CNBC รายงานเช้านี้เกี่ยวกับเรื่องที่ ทองคาได้ลงไปทาจุดต่าสุดเรียบร้อยแล้วหรือไม่? จากการที่ราคาทองคารีบาวน์กลับมา $100 จากจุดต่าสุดเดิมในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้คากล่าวจาก HSBC ว่า สิ่งที่สาคัญที่สุดก็คือมีการโต้ตอบจากผู้บริโภคและนักลงทุนรายย่อยต่อราคาที่ปรับลดลง ซึ่งจะเห็นได้ว่าปริมาณการเข้าซื้อจากจีนและอินเดียรวมกันมีสูงมาก ประกอบกับยอดขายเหรียญทองคาสหรัฐที่เพิ่มขึ้น และข้อมูลจาก CFTC ล่าสุดที่นักลงทุนเพิ่มการลงทุนในสถานะ Long เพิ่มขึ้น

-ปัจจัยลบต่อราคาทองคายังคงหนีไม่พ้นการเทขายของ SPDR โดยเมื่อวานนี้ขายออกมาอีก 18.35 ตัน คงทองเหลือที่ระดับ 1,104.71 ตัน

-อ้างอิงข้อมูลจากหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ไอเอ็นจี แบงก์ คาร์เซ่น เบรซกี้ กล่าวว่า อีซีบีจะรอจนถึงการประชุมอีซีบีในเดือนมิถุนายนเพื่อทาการลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการประชุมในเดือนพฤษภาคมอาจมีการประกาศกระตุ้นการให้กู้ยืมของกลุ่ม SME ก็ตาม

-เช้านี้ HSBC ประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีนออกมาลดลง จากเดิม 51.6 มาอยู่ที่ระดับ 50.5 ซึ่งเป็นระดับต่าสุดในรอบ 2 เดือน