Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 26 เมษายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 26 เมษายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังเป็นลักษณะของ Technical Rebound ดีดตัวอย่างเดิมตามที่ได้วิเคราะห์ไปก่อนหน้านี้สองวันแล้วว่า ราคาทองคาในระยะสั้นเป็นลักษณะของการดีดตัวปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อ Physical Demand ในตลาดอินเดียและตะวันออกกลาง โดยที่ยังได้แรงสนับสนุนจากข่าวการที่ธนาคารกลางตุรกี รัสเซียเพิ่มการถือครองทองคาในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตามในส่วนของ SPDR ยังมีการขายทองคาต่อเนื่องเมื่อวานนี้อีก 2.71 ตัน ลดการถือครองลงมาต่อเนื่องเหลือเพียง 1,090.27 ตัน สาหรับค่าเงินบาทเองปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากความกังวลที่กระทรวงการคลังอาจจะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการ ซึ่งจะมีการประชุมกับธนาคารแห่งประเทศไทยในบ่ายวันนี้ ทาให้เงินบาทดีดตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมายืนอยู่เหนือ 29.00 บาท/ดอลลาร์ ณ ขณะนี้อยู่ที่ 29.24 บาท/ดอลลาร์ สูงขึ้นจากเมื่อวานอย่างรวดเร็วอีกกว่า 20 สตางค์ ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ทาให้ราคาทองคาในรูปเงินบาทปรับตัวสูงขึ้นด้วย

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคโดยภาพหลักทางเทคนิคพบว่า ราคาทองคาในระยะสั้นๆ จะมีการปรับตัวสูงขึ้นโดยตลอด โดยที่ในวันนี้คาดว่าจะมีแนวโน้มอาจจะขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,495 – 1,500 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงแนวต้านสาคัญได้ แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,470 เหรียญ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ราคาทองคาเป็นการปรับตัวขึ้นในระยะสั้น สัญญาณบ่งชี้ถึงโอกาสที่จะปรับขึ้นไปทดสอบแนวต้านด้านบนที่บริเวณ 1,500 เหรียญ ซึ่งนับว่าเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์เหนือความคาดหมาย แนะนาให้นกลงทุนเก็งกาไรตามสภาวะการแกว่งตัวที่ตอนนี้ที่กลับมาเป็นขาขึ้นในระยะสั้นๆ และพยายามลดสถานะ Short Position และเปิดสถานะ Long Position ย้าว่าเป็นการลงทุนในระยะสั้น 1 – 3 วันเท่านั้น และย้าว่าจะต้องมี Stop Loss ในกรณีที่ลูกค้ามี Short Position แล้วผิดทางที่จาเป็นที่จะต้องใช้ Stop Loss หยุดในสภาวะการกลับตัวที่ผิดทางเช่นนี้ สาหรับการลงทุนในระยะยาวยังคงแนะนาให้หาจังหวะในการขายเพื่อเปิดสถานะ Short Position บริเวณแนวต้าน 1,500 เหรียญต่อไป เนื่องจากยังมองว่า ระยะยาวยังเป็นแนวโน้มขาลง สิ่งที่ย้าก็คือ นักลงทุนไม่ควรที่จะลงทุนเต็มพอร์ทหรือเกินกาลัง เพราะราคา ณ ขณะนี้มีความผันผวนค่อนข้างมาก โอกาสที่จะแกว่งขึ้นแกว่งลงจึงมีค่อนข้างสูง รอทากาไรบริเวณ 1,495 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ในระยะสั้นแบบรายวันเก็งกาไรในทิศทางขาขึ้นในกรอบ 1,475- 1,495 เหรียญ เป็นลักษณะของการซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมา และไป ขายทากาไรสั้นๆ บริเวณ 1,495 เหรียญ พยายามลดสถานะ Short Position ลง และหาจังหวะทา Short ใหม่เมื่อราคาขึ้นไปบริเวณ 1,495 – 1,500 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position สาหรับการลงทุนในระยะสั้นๆ ให้เป็นลักษณะของการซื้อเมื่อสัญญาณ ระยะสั้นเป็นขาขึ้น

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ทยอยปิดสถานะ ทา Stop Loss และเข้าสู่การลงทุนในระยะ สั้นในทิศทางขาขึ้น หมายความว่าเป็นการเปิดสถานะ Long Position ในระยะสั้นๆ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,444 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures J13 เปิดที่ 19,590 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,600 - 19,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,453 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,445 – 1,457 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,457 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปิดตลาดสหรัฐเมื่อคืนทาจุดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ซึ่งยังคงได้รับการสนับสนุนจากแรงเข้าซื้อทางเทคนิคและความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นทาจุดสูงสุดที่รอบวัน หลังจากมีรายงานเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้กล่าวหา ระบบการปกครองของซีเรียในการปะทะกับประชาชนโดยใช้อาวุธทางเคมี ยิ่งเป็นการกระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคา และตลาดจะจับตาเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

-ไอเอ็มเอฟ รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัสเซีย ตุรกี คาซัคสถาน และประเทศอื่นๆ ในเอเชียมีการซื้อทองคาเพื่อการสารองในเดือนมีนาคม โดยการรายงานดังกล่าวไม่ได้รวมในช่วงเดือนเมษายนที่ราคามีการปรับตัวลดลงอย่างหนัก ซึ่งจะมีการจับตาการรายงานประจาเดือนเมษายนในเดือนหน้าว่า ธนาคารกลางต่างๆ จะตอบรับต่อการเทขายอย่างหนักที่ผ่านมาอย่างไร

-นักวิเคราะห์จาก Kitco ระบุว่า ราคาทองคาจะเบรกขึ้นไปสู่กรอบขาขึ้นระยะสั้นได้ต้องฝ่าแนวต้านที่ระดับ $1500

-HSBC กล่าวว่า ยอดขายเหรียญทองคาสหรัฐรายเดือนอาจเพิ่มขึ้นทาจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2009 ซึ่งล่าสุดมีรายงานยอดขายเหรียญในเดือนเมษายน 196,500 ออนซ์ เกือบ 10 เท่าของเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว

-เอ็มเคเอส แคปปิตอล กล่าวว่า ราคาทองคายังคงปรับตัวสูงขึ้นในช่วงตลาดเอเชีย และค่าพรีเมี่ยมในตลาดเซี่ยงไฮ้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากวันก่อน 5-8 เหรียญ เมื่อวานปรับขึ้นมาที่ 15-17 เหรียญ

-วันจันทร์ที่จะถึงนี้ ธนาคารญี่ปุ่นปิดทาการเนื่องในวันโชวะ และธนาคารจีนจะปิดทาการ 3 วัน (จ.-พ.) เนื่องในวันแรงงาน อาจทาให้มีปริมาณแรงซื้อลดน้อยลง

-เมื่อวานนี้ SPDR ขายออกมาติดต่อกันเป็นวันที่ 13 อีก 2.71 ตัน คงเหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 1,090,27 ตัน โดยตลอดเดือนเมษายนขายออกมาทั้งสิ้น 126.78 ตัน สู่ระดับต่าสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง หดตัวเดือนนี้ไปแล้ว 11%

-ข้อมูลอัพเดทล่าสุดเดือนเมษายนพบว่า กลุ่มธนาคารกลางต่างๆ มีการถือครองทองคารวมกัน 31,694.8 ตัน

-ข่าวเศรษฐกิจทางด้านยุโรป สเปนจะมีการประกาศแผนเศรษฐกิจรอบใหม่ที่จะมีผลใช้ในปี 2015 ในวันนี้ ซึ่งเป้าหมายเดือนทางสายกลางระหว่างการเติบโตของเศรษฐกิจและการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ทั้งนี้ มีการหารือกันอย่างตื่นตัวในกลุ่มไอเอ็มเอฟและอีซีบีถึงเรื่องดังกล่าว