Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาค่อนข้างทรงตัวเอเชีย และมาปรับตกในช่วงตลาดลอนดอนและ COMEX โดยที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับการแถลงของเฟดในช่วงก่อนการแถลงการประชุม ปรากฎว่าราคาทองคาปรับตัวลดลงหลุดระดับ 1,450 เหรียญลงมา ไปทาจุดต่าสุดประมาณ 1,440 เหรียญ และดีดกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,446.2 เหรียญ โดยที่การแถลงของเฟดยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการ QE และยังเห็นว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเท่าไรนัก ซึ่งดูเหมือนราคาทองคาไม่ค่อยตอบสนองกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวานที่ออกมา โดยตัวเลข ADP Non-Farm Employment Change ออกมาลดลง 12,000 ตาแหน่ง และตัวเลข ISM Manufacturing PMI จากเดิมที่ 51.3 ก็ออกมาลดลงที่ 50.7 ราคาทองคาไม่ปรับตัวสูงขึ้นตามแต่กลับปรับตัวลดลง และแม้ว่าเฟดแถลงยืนยันการคงนโยบายผ่อนคลายการเงินทองคาปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เมื่อวานนี้ SPDR ขายออกมาอีก 3.31 ตัน รวมขายวันอังคารด้วยเป็น 5.41 ตัน ซึ่งวันนี้ถ้าตัวเลข Unemployment Claims ออกมาไม่ดีตามคาดก็น่าจะทาให้ราคาทองคามี Rebound ได้บ้าง สิ่งที่พบคือแรงซื้อยังมีบ้างแต่เริ่มลดน้อยลง ทั้งนี้ วันนี้คงต้องจับตารอการประชุมของอีซีบี ซึ่งจะเห็นได้ว่าตอนนี้ค่าเงินยูโรปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก ขณะนี้อยู่ที่ 1.3177 ดอลลาร์/ยูโร ในขณะที่ทองคาก็ไม่ได้ปรับขึ้นตามค่าเงินยูโร ในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ช่วงประมาณตีสองราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นหลังตลาด COMEX ปิด มี Technical Rebound ขึ้นไปอีกครั้งหนึ่งที่ระดับ 1,460 เหรียญและเช้านี้ก็ปรับร่วงลงมาบริเวณ 1,453 เหรียญ

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาในระยะสั้นจะเห็นถึงความผันผวนขึ้นลงรวดเร็วรุนแรง ยังเป็นลักษณะแนวโน้มขาลงในกรอบระยะกลางและระยะยาว โดยที่ในระยะสั้นจะเห็นได้ว่า แนวต้านบริเวณ 1,480 เหรียญยังไม่สามารถฝ่าขึ้นไปได้ และกลับทะลุ 1,450 เหรียญลงมา คาดว่าโอกาสที่ราคาทองคาจะปรับตัวลดลงไปทดสอบที่ระดับ 1,400 เหรียญยังมีค่อนข้างสูง คาดว่าวันนี้ราคาทองคาจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,440 – 1,460 เหรียญ ยังแนะนาให้เก็งกาไรในกรอบนี้โดยที่แนะนาให้เปิด Short Position ขายบริเวณ 1,460 เหรียญก่อน โดยให้เน้นลงทุนในทิศทางขาลง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เน้นกลยุทธ์ในทิศทางขาลง โดยเปิด Short Position บริเวณ 1,460 เหรียญและซื้อปิดบริเวณ 1,440 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position พยายามปิดสถานะ Long และเปิดสถานะ Short ตามโอกาส

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ซื้อปิดทากาไรเป็นช่วงๆ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,472 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,530 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,350 - 20,450 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,474 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,460 – 1,480 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,474 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อวานนี้ราคาทองคาปรับตัวลดลงหลังจากตัวเลขเศรษฐกิจ ADP Non-Farm Payrolls ออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่น้อยกว่าคาดการณ์ โดยตลาดมองว่า สหรัฐมีการจ้างงานภาครัฐเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดบริเวณ 1,440 เหรียญโดยประมาณ

-ภายหลังราคาทองคามีการรีบาวน์กลับมาจากแรงเข้าช้อนซื้อ และการคาดหวังว่าเฟดจะยังคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป ซึ่งก็เป็นไปตามคาด คือ เฟดยังคงมีการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป โดยจะปรับขนาดของการเข้าซื้อพันธบัตรตามสภาพของตลาดแรงงานและภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้เฟดยังกาหนดเป้าหมายรักษาอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0 ตราบเท่าที่อัตราการว่างงานยังอยู่เหนือ 6.5% และมุมมองอัตราเงินเฟ้อยังไม่เกิน 2.5%

-นายเบน เบอร์นันเก้แถลงข่าวเมื่อคืนว่า เขามีความพยายามที่จะกระตุ้นการจ้างงานในกลุ่ มชาวอเมริกันที่ยังว่างงานอยู่ 11.7 ล้านคนมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี โดยการแถลงข่าวเมื่อคืนนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ทางเลือกที่จะกระตุ้นการเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองต่อตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งไม่มีการพูดถึงการลดระดับการเข้าซื้อพันธบัตรแต่อย่างใด

-ภายหลังการแถลงการประชุมของเฟด รวมไปถึงการแถลงข่าวของนายเบน เบอร์นันเก้ ราคาทองคาฟื้นตัวขึ้นมาทรงตัวจนถึงเช้านี้บริเวณ 1,455 เหรียญบวกลบ

-กองทุน SPDR หนึ่งในกองทุนของ Gold ETPs ก็ยังคงทาการขายออกมาติดต่อกันเป็นวันที่ 16 และ 17 รวมสองวัน 5.41 ตัน (เมื่อวันอังคารขาย 2.1 ตัน วันพุธขายอีก 3.31 ตัน) คงเหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 1,075.23 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่าสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2009 โดยตลอดเดือนเมษายน SPDR ขายออกมาทั้งสิ้น 138.51 ตัน และเริ่มต้นเดือนพฤษภาคมวันแรกก็ขายออกต่อเนื่อง

-ในวันนี้จะมีการประชุมอีซีบี ที่มีการคาดการณ์ส่วนใหญ่ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดที่ออกมาอ่อนแออาจเป็นเหตุผลที่ทาให้อีซีบีปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ซึ่งหากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริงก็จะเป็นผลดีต่อราคาทองคา โดยจะแถลงข่าวเวลา 19.30 น.บ้านเรา

-นักวิเคราะห์จาก Kitco กล่าวว่า การแถลงผลการประชุมของอีซีบีในค่าวันนี้จะมีผลต่อราคาทองคามากกว่าการแถลงผลการประชุมเฟดเมื่อคืน

-นอกจากนี้เวลา 19.30 น. จะมีการประกาศตัวเลข Trade Balance ของสหรัฐ หากตัวเลขยอดขาดดุลการค้าลดต่าลงกว่าที่คาดอาจเพิ่มการประเมินค่าเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกมีกาารเติบโตขึ้น รวมไปถึงตัวเลข Unemployment Claims ก็จะประกาศในเวลาเดียวกัน