Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมราคาทองคายังทรงตัวอยู่ได้เหนือระดับ 1,450 เหรียญ หลังจากที่มีแรงเทขายและร่วงลงไปในช่วงวันแรงงาน ในวันนี้ราคาทองคากลับยืนอยู่ได้แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสองตัวออกมาดีขึ้นก็ตาม โดยที่ Jobless Claims ลดลง 18,000 ตาแหน่งและ Trade Balance ออกมาดีขึ้นเช่นกันคือยอดขาดดุลการค้าน้อยลงมาอยู่ที่ระดับ 3.88 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ราคาทองคาสามารถทรงตัวและยืนอยู่เหนือระดับ 1,450 เหรียญได้ โดยที่ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นไปทาจุดสูงสุดด้านบนที่ระดับ 1,473 เหรียญและปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,467.6 เหรียญ ในขณะที่อีซีบีลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ 0.5% ตามคาด

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคคาดว่าราคาทองคาจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways ในกรอบ 1,450 – 1,480 เหรียญ โดยที่ยังได้ผลบวกจากค่าเงินบาทที่เริ่มกลับมาอ่อนค่าลงอย่างมาก เงินบาทในเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.58 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเมื่อวานอีก 14 สตางค์ จากความกังวลในความตึงเครียดของ ธปท. กับกระทรวงการคลัง ในขณะที่ทองคามีแนวรับสาคัญที่ระดับ 1,450 เหรียญ แนวต้านที่ระดับ 1,480 เหรียญ แนะนาให้ใช้กลยุทธ์ในการขายก่อนเมื่อราคาดีดตัวขึ้นมาบริเวณแนวต้าน และซื้อปิดทากาไรเมื่อราคาปรับตัวลดลง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เป็นกลยุทธ์การลงทุนในกรอบแคบ 1,460 – 1,480 เหรียญโดยประมาณ

นักลงทุนถือ Long Position ยังแนะนาให้ขายปิดทากาไรเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ซื้อปิดทากาไรตามสภาพการแกว่งตัวของตลาด ยังย้าการลงทุนในลักษณะระยะสั้นไม่ควรเกินกว่า 3 -5 วันเท่านั้น

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,454 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,550 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,200 - 20,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,465 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,462 – 1,473 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,467 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นหลังจากอีซีบีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 0.5% ซึ่งก็เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้แต่ต้นแล้ว

-นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า อีซีบีอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงให้อยู่ในระดับติดลบหากเศรษฐกิจในยุโรปอยู่ในสภาพสมควรให้กระทา

-หลังการประชุมเฟด ประชุมอีซีบีผ่านไป ทุกสายตาจะจับจ้องมาที่การประกาศตัวเลข Non-farm payrolls ในวันนี้ หากตัวเลขออกมาต่ากว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นผลบวกต่อราคาทองคา

-สกุลเงินดอลลาร์มีการรีบาวน์ขึ้นอย่างมากเมื่อวานนี้ หลังจากลงไปทาจุดต่าสุดในรอบ 9 สัปดาห์ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทาให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

-CME Group รายงานว่า ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายทองคาเฉลี่ยอยู่ที่ 532,000 คู่สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม และเพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว

-รายการวิทยุ "วอยซ์ ออฟ ไชน่า" ของจีนรายงานว่า เหล่าแม่บ้านชาวจีนอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทาให้ราคาทองคาฟื้นตัวขึ้นมาจากการปรับตัวลดลงล่าสุด โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มแม่บ้านใช้จ่ายเงินราว 1 แสนล้านหยวน (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการเข้าซื้อทองคาจานวน 300 ตัน ส่งผลให้ทองคาสามารถทรงตัวบริเวณ 1,468 เหรียญได้

-โรงกษาปณ์สหรัฐรายงานเมื่อวานนี้ว่า ปริมาณความต้องการเหรียญทองคา เมเปิ้ล ลีฟ ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 123% จากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว และซิลเวอร์เพิ่มขึ้น 88%

-กลุ่มเดียเลอร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ผู้บริโภคทองคาในจีนยังคงมองหาการเข้าทากาไรหลังจากราคามีการรีบาวน์ ในขณะที่ปริมาณความต้องการทองคาจากผู้บริโภคอื่นๆ ในเอเชียยังคงมีการรักษาระดับพรีเมี่ยมไว้ที่ระดับสูง

-อีเลียตต์ เมเนจเม้นท์ คอร์ป บริษัท เฮดจ์ ฟันด์ มูลค่า 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ร่วมกับ จอห์น พอลสัน กล่าวว่า ทองคายังคงเป็นสิ่งที่กักเก็บมูลค่าได้ดีที่สุดในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีความไม่ แน่นอน แม้ว่าบริษัทจะขาดทุนไปกับทองคาในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

-วันนี้ธนาคารญี่ปุ่นหยุดทาการเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ