Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังอยู่ในช่วงการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ SPDR จะหยุดทาการขายเป็นวันที่สอง แต่ราคาทองคาก็ยังปรับตัวลดลงโดยยังไปทาจุดต่าสุดบริเวณ 1,422 เหรียญอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวานนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจ ในขณะที่วันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งโดยภาพรวมตลาดคาดว่าจะดีขึ้น โดย PPI และ Core PPI คาดว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจดูดีขึ้นเนื่องจากไม่มีภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งในส่วนของ Empire State Manufacturing Index และ TIC Long-Term Purchases ก็คาดว่าจะดีขึ้นเช่นกัน นั่นหมายถึงมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐค่อยๆ พลิกฟื้น สามารถทาให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโรตอนนี้หลุดระดับ 1.3000 ดอลลาร์/ยูโร ลงมาอีกครั้งหนึ่ง ตรงนี้เองเป็นประเด็นสาคัญที่ทาให้ทองคาถูกกดดันในทิศทางขาลง วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคายังอยู่ในแนวโน้มขาลง คาดว่าจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,400 – 1,440 เหรียญ โดยมีโอกาสที่จะหลุด 1,420 เหรียญได้วันนี้ ยังคงแนะนาให้นักลงทุนพยายามที่จะเล่นเก็งกาไรในทิศทางขาลงเป็นหลัก ค่าเงินบาทเองดูจะอ่อนค่าลงเนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นด้วย เช้านี้เงินบาทอ่อนค่ากลับขึ้นมาที่ระดับ 29.76 บาท/ดอลลาร์

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ ยังเป็นกลยุทธ์ในการทา Short Position เมื่อราคาดีดตัวสูงขึ้น เก็งกาไรในกรอบ 1,400 – 1,440 เหรียญ

นักลงทุนถือ Long Position ยังแนะนาให้ขายปิด Position เพื่อทากาไรหรือตัดขาดทุนแต่เนิ่นๆ

นักลงทุนถือ Short Position สามารถรอทากาไรได้หรือเปิด Short Position มากขึ้นเมื่อราคาดีดตัว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,443 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,360 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,200 - 20,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,428 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,421 – 1,439 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,432 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อวานนี้ราคาทองคาปรับตัวลงต่อเนื่องลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับประมาณ 1,421.5 เหรียญ และมีแรงซื้อกลับเข้ามาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,424.5 เหรียญ

-การขายออกของกองทุน ETFs ตลาดหุ้นที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นปัจจัยที่จากัดการขึ้นของราคาทองคา

-SPDR ไม่ได้ทาอะไรเป็นวันที่สอง คงทองเท่าเดิมที่ระดับ 1,051.65 ตัน

-การฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงเป็นปัจจัยหลักสาคัญที่กดดันราคาทองคาในทิศทางขาลง โดยตลาดหุ้นสหรัฐทั้งดัชนีดาวโจนส์และ S&P 500 รวมไปถึงหุ้นญี่ปุ่นพุ่งทะยานทาจุดสูงสุดใหม่ในรอบหลายปี ส่งผลให้นักลงทุนหนีออกจากตลาดทองคาไปสู่ตลาดหุ้น

-เมื่อวานนี้ ดอลลาร์ อินเด็กซ์ ทาจุดสูงสุดใหม่ของปีนี้ที่ระดับ 83.59 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร และสกุลเงินเยน

-เมื่อวานนี้นายชาร์ลส พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเฟดจะเริ่มลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรให้เร็วที่สุดเท่าที่มีการรวมตัวกันของสมาชิก โดยจะมีการประชุมเฟดครั้งต่อไปในวันที่ 18 - 19 มิถุนายน

-สานักงบประมาณสภาคองเกรสกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยอดขาดดุลสหรัฐกาลังลดน้อยลงเรื่อยๆ เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยลดการคาดว่าจะขาดดุลในปีงบประมาณนี้ 2.03 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เดือนกุมภาพันธ์ที่ 6.42 แสนล้านดอลลาร์

-ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ออกมาจากทางฝั่งยุโรปออกมาดีและไม่ดีปนกัน อีกทั้งการประมูลพันธบัตรสเปนเมื่อวานนี้มีผลตอบรับที่ดี ชี้ใ ห้เห็นว่าตลาดยังให้ความสนใจกับวิกฤตหนี้ยุโรปอยู่

-ฟิทช์ เรตติ้งส์ ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ 1 ขั้นจากระดับ CCC สู่ระดับ B- และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า การลดยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซมีความคืบหน้า

-ธนาคารกลางโปรตุเกสกล่าวเมื่อวานนี้ว่า โปรตุเกสจะไม่ยอมรับข้อตกลงที่จะยอมให้กรีซทาการขายทองคาเพื่อใช้หนี

-การซื้อทองคาขออินเดียชะลอตัวลงเมื่อวานนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอินเดียจากัดการนาเข้าทองคา โดยอินเดียมีการนาเข้าทองคาเพิ่มขึ้น 138% ในเดือนเมษายน สู่ระดับ 7.5 พันล้านดอลลาร์

-ไพลอท โกลด์ อิงค์ รายงานผลการขุดเจาะทองคาไตรมาสที่ 1 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 25.7 กรัมต่อตันจากการขุดลึกลงไป 16.5 เมตร โดยได้รับการอนุมัติแผนขุดเจาะให้ได้มากกว่า 50,000 เมตร