Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นทะลุเหนือระดับ 1,400 เหรียญอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสองสัปดาห์ ได้รับแรงเกื้อหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาที่อ่อนตัวลง อันได้แก่ Jobless Claims มีคนว่างงานเพิ่มขึ้น 10,000 ตาแหน่ง มาอยู่ที่ระดับ 354,000 ตาแหน่ง และตัวเลข GDP ที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับ 2.5% มาอยู่ที่ระดับ 2.4% ในขณะที่ยอดการขายบ้าน Pending Home Sales ก็ปรับตัวลดลงเล็กน้อยต่ากว่าที่คาด กดดันทาให้ค่าเงินดอลลาร์เองปรับตัวอ่อนค่าลง ในขณะที่ยูโรดอลลาร์ทะลุระดับ 1.3000 ดอลลาร์/ยูโรอีกครั้งหนึ่ง และราคาทองคาก็ได้รับแรงสนับสนุนจากแรงซื้อ จนทะลุ 1,400 เหรียญ SPDR ไม่ได้เข้าทาอะไรเมื่อวานนี้ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – จะพบว่าตามที่ MTS Gold ได้วิเคราะห์เมื่อวานนี้แล้วว่า ทองคาเริ่มเข้าสู่แพทเทิร์นในลักษณะของ Ascending Triangle และแนะนาให้ปิดสถานะ Short Position ก็เป็นไปตามที่แพทเทิร์นของกราฟได้ออกขึ้นมาเมื่อราคาทะลุระดับ 1,395 เหรียญ เกิดแรงซื้อตามเข้ามาในตลาดอย่างมาก ทาให้ราคาสามารถขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดที่ระดับ 1,417 เหรียญโดยประมาณ วิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองคาระยะสั้นจะเป็นทิศทางขาขึ้นในระยะ 1 – 2 วัน โดยมีแนวต้านระยะสั้นที่ระดับ 1,422 เหรียญและ 1,430 เหรียญตามลากดับ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา แนะนาให้ขายทากาไรบริเวณ 1,420 เหรียญ โดยทาการขายทากาไร รวมทั้งเปิดสถานะ Short Position มากขึ้นเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น ภาพรวมระยะยาวยังถือว่าเป็นทิศทางแนวโน้มขาลง การขึ้นถือว่าเป็นในระยะสั้นๆ ซึ่งมีแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,430 และ 1,450 เหรียญตามลาดับ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้หาจังหวะในการขายทากาไรบริเวณ 1,420 เหรียญขึ้นไป

นักลงทุนถือ Short Position ยังคงแนะนาให้ทาการปิดสถานะ Short Position แล้วบริหารพอร์ตให้สมดุล ให้เปิดสถานะ Short Position เพิ่มบริเวณเหนือ 1,422 เหรียญ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,395 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 19,960 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,900 - 20,000 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,402 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,402 – 1,418 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,415 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์เมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอทุกตัว บวกกับการทา Short Covering เพิ่มเติม

-Jobless Claims เพิ่มขึ้น 10,000 ตาแหน่ง และ GDP สหรัฐไตรมาสที่ 1 ขยายตัวน้อยลงเหลือ 2.4% จาก 2.5% รวมทั้ง Pending Home Sales ปรับตัวลดลงอย่างมากเหลือ 0.3% จาก 1.5%

-การที่ราคาทองคาสามารถฝ่าระดับ 1,400 เหรียญไปได้ส่งผลให้มีแรงซื้อใหม่เข้ามาในตลาด และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคาวานนี้เช่นกัน

-เมื่อวานนี้ SPDR ไม่ได้ทาอะไร หลังจากที่เข้าซื้อเป็นครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์ ปัจจุบันคงทองคาที่ระดับ 1,013.15 ตัน

-เทรดเดอร์ต่างๆ กล่าวว่า อาจมีปริมาณการซื้อขายที่ผันผวนในวันนี้เนื่องจากจะมีการ Roll over สัญญาเดือนมิถุนายนไปสู่สัญญาเดือนสิงหาคมในวันนี้

-ณ ขณะนี้ค่าพรีเมี่ยมของทองคาแท่งในเอเชียที่อยู่ในระดับสูงได้บ่งชี้ว่า ผู้ค้าทองคารายย่อยยินดีที่เข้าซื้อทองคาในช่วงที่ราคาปรับตัวลดลง โดยค่าพรีเมี่ยมในสิงคโปร์ถูกปรับสูงขึ้นเป็น 7 เหรียญ

-เลขาธิการสมาคมค้าทองคาของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณความต้องการทองคาในจีนอาจชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง เนื่องจากได้เข้าซื้อในช่วงเดือนเมษายนไปมากแล้วและมีทองคาเพียงพอต่อเทศกาลแต่งงานในปลายปีนี้แล้ว

-เจ้าสาวจีนประมาณ 6.6 ล้านคนจะได้รับทองคาเป็นของขวัญแต่งงานในปีนี้ และทองคามากกว่า 80% ของเครื่องประดับทาจากโลหะมีค่า 24 กะรัต

-นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ภาคครัวเรือนที่ได้รับการศึกษาน้อยและยากจนของสหรัฐเป็นบทบาทสาคัญที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-มีการคาดการณ์มากขึ้นว่าเฟดอาจเริ่มลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมเฟดครั้งถัดไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 18-19 มิถุนายน

-ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ตกลงร่วมกันสนับสนุนเรื่องประธานของยูโรกรุ๊ปแบบเต็มเวลา โดยจะร่วมกันดูแลนโยบายเศรษฐกิจในยูโรโซน

-อิตาลีวางแผนที่จะใช้แหล่งน้ามันที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ