Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังคงแกว่งตัวอย่างมากตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาที่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ อย่างไรก็ดีมีแรงเทขายในทองคาลงมา จนทาให้ช่วงสั้นๆ ราคาทองคาหลุดระดับ 1,400 เหรียญลงมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ขึ้นไปทาจุดสูงสุดประมาณ 1,417 เหรียญเมื่อสองวันก่อน อันจะเห็นได้ถึงความผันผวนของราคาทองคาอย่างมากตามคาวิเคราะห์ของ MTS Gold ที่มีมาโดยตลอด และย้าการที่ให้ปิดสถานะ Short Position ออกไปก่อน พยายามเก็งกาไรในกรอบ Sideways

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคายังคงแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,380 – 1,410 เหรียญโดยที่แนวรับด้านล่างดูจะค่อยๆ ยกสูงขึ้นมาโดยตลอด ณ ขณะนี้แนวรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,390 เหรียญโดยประมาณและแนวต้านอยู่ที่ 1,418 เหรียญ วิเคราะห์ได้ว่า ในระยะสั้นๆ ราคาทองคามีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นไปทดสอบด้านบน ทั้งนี้จะขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจที่จะออกมาในวันศุกร์ ซึ่งก็คือ Non-farm payrolls จะเห็นได้ว่าตอนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจกับราคาทองคาก็มีความผันผวนทั้งคู่ ทั้งขึ้นและลง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังเป็นการแนะนาให้เก็งกาไรในกรอบ 1,380 – 1,410 เหรียญ โดยที่ให้ซื้อเมื่อราคาปรับตัวลดลงมาบริเวณแนวรับและให้ขายเมื่อราคาขึ้นไปบริเวณแนวต้าน อย่างไรก็ดี ยังเป็นกลยุทธ์ที่เน้นการซื้อมากกว่าการขาย กลับกันกับช่วงก่อนหน้านี้ที่เป็นการ Short มากกว่า ทั้งนี้เนื่องจากอัตราค่าเงินบาทยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า โดยวันนี้เงินบาทยังอ่อนค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ระดับ 30.50 บาท/ดอลลาร์ขึ้นมาแล้วในเช้านี้ ซึ่งมีโอกาสที่เงินบาทอาจจะอ่อนค่าขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์ได้ ดังนั้นภาพรวมของราคาทองคา ณ ขณะนี้จึงได้รับผลในเชิงบวกจากค่าเงินบาทมากกว่าจากราคาทองคาต่างประเทศที่ค่อนข้างทรงตัวในทิศทาง Sideways

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้รอช้อนซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวและขายทากาไรบริเวณแนวต้านด้านบน

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ปิดสถานะ Short แล้วทา Stop Loss ถ้ามีภาวะ Short อยู่เยอะ หรือประสบภาวะขาดทุนจากการถือ Short Position ควรจะพิจารณาที่จะปิด Short Position และเปิด Long Position เนื่องจากค่าเงินบาทค่อนข้างอ่อน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,412 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,440 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,250 - 20,350 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,396 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,388 – 1,400 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,395 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่เป็นผลมาจากการประกาศตัวเลข Trade Balance ที่ออกมาดีขึ้นกว่าเดิม 8.5% สู่ระดับ 4.03 หมื่นล้านดอลลาร์ จากความต้องการรถยนต์ต่างประเทศ ยอดขายมือถือ และการนาเข้าสินค้าที่มากกว่ายอดส่งออก

-(-) SPDR กลับมาขายอีกครั้งเมื่อวานนี้ 2.7 ตัน เหลือการถือครองทองคาที่ 1,010.45 ตัน ต่าสุดในรอบมากกว่า 4 ปี

-(-) OECD รายงานวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อประจาเดือนเมษายนในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วลดลงสู่ระดับต่าสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง ที่ 1.3% เมื่อเทียบกับ 1.6% ในเดือนมีนาคม ซึ่งยังคงอยู่ในระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ต่ากว่า 2%

-(+) นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อานวยการไอเอมเอฟกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกอาจชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนเมษายนว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้

-(-) ราคาทองคายังได้รับแรงกดดันจากการที่อินเดียเพิ่มมาตรการจากัดการนาเข้าทองคา โดยระบุว่ามาตรการที่ประกาศออกมาในเดือนพฤษภาคมจะมีผลครอบคลุมไปถึงบริษัทเทรดดิ้งและสานักงานตัวแทนด้วย

-(+) CEO จาก World Gold Council ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลางอินเดียเพื่อขอความช่วยเหลือในการทางานร่วมกันเพื่อกระตุ้นทองคาในฐานะสินทรัพย์ทางการเงินมากกว่าที่จะเป็นสินทรัพย์แบบทองคา

-(-) นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส กล่าวว่า นักลงทุนบางกลุ่มกาลังส่งสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนักในการยึดติดกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟด และเรียกร้องให้มีการหยุด QE

-(-) นายจอห์น วิลเลี่ยม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ในการที่จะลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตร อย่างเร็วที่สุดในฤดูร้อนนี้

-(-) นายฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวเช้านี้ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดยังขาดเสถียรภาพ โดยโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อในปีนี้มีค่อนข้างต่ามาก

-(+/-) การรายงาน Beige Book ในคืนนี้จะใช้เป็นข้อมูลเศรษฐกิจสาหรับการประชุม FOMC ในวันที่ 18-19 มิถุนายนที่จะถึงนี้