Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาในรูปของค่าเงินดอลลาร์ยังมีความแกว่งตัวค่อนข้างมาก ตามสภาพการโยกย้ายเม็ดเงินลงทุน ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ในช่วงตลาด COMEX โดยขึ้นมายืนอยู่เหนือระดับ 1,390 เหรียญได้ และมีการซื้อขายโดยส่วนใหญ่บริเวณ 1,388 – 1,392 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,392 เหรียญ ในส่วนของราคาทองของไทยอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยได้รับผลจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าขึ้นอยู่ตลอด วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคMTS Gold จะแยกการวิเคราะห์ออกเป็นสองส่วน คือในส่วนของทองไทยและทองต่างประเทศเพื่อให้เห็นความชัดเจน อย่างไรก็ดี นักลงทุนในเมืองไทยที่มีการซื้อขายจากเหรียญเป็นเงินบาทให้มองภาพของราคาทองไทยเป็นหลัก เนื่องจากเงินบาทยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่าอยู่อย่างชัดเจน ตามหลักทางเทคนิคนั้น เงินบาทมีโอกาสที่จะอ่อนค่าขึ้นไปอีกไปสู่ระดับ 31.50 บาท/ดอลลาร์ เมื่อคืนนี้เงินบาทปรับตัวลดลงมาหลุด 31.00 บาท/ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 30.93 บาท/ดอลลาร์ และในเช้านี้ก็ดีดกลับขึ้นไปอย่างรวดเร็ว อันจะเห็นได้ว่า ทั้งตลาดหุ้น ตลาดเงิน รวมทั้งตลาดทองคามีความผันผวนอย่างมากในช่วงนี้ นักลงทุนจึงคงต้องติดตามใกล้ชิดตลาด และควรอยู่ในเกณฑ์ที่จะควบคุมความเสี่ยงได้อย่างใกล้ชิด ภาพรวมของราคาทองไทยเป็นทิศทางแนวโน้มขาขึ้น ต้องบอกว่าคงจะมาจากเรื่องของค่าเงินบาทอย่างเดียวเท่านั้น

กลยุทธการลงทุนทองในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา สาหรับทองไทยให้ปรับกลยุทธ์เป็นทิศทางขาขึ้นในระยะสั้น ย้าว่าเป็นการเล่นตามกลยุทธ์เป็นแบบรายวันในระยะสั้นตามการแกว่งตัวของทิศทางค่าเงินบาทที่เข้ามามีอิทธิพลต่อราคาทองคาสูงมาก ณ ขณะนี้ บาทอ่อนลงมาถึงบาทละ 2.50 บาท ซึ่งมีผลให้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นจากค่าเงินบาทถึงบาทละ 1,900 บาท/บาททองคา หมายความว่า ถ้าเงินบาทอยู่นิ่งๆ ราคาทองคาจะอยู่บริเวณ 18,800 บาท/บาททองคาเท่านั้นเอง แนวรับแนวต้านจะปรับจากราคาทองคาในรูปของดอลลาร์สหรัฐเป็นค่าเงินบาท โดยราคาทองคาแท่งไทยจะมีแนวรับ (ราคาเข้าซื้อ) ที่ระดับ 20,400 บาท/บาททองคา และมีแนวต้าน (ราคาเริ่มที่จะขาย) ที่ระดับ 20,600 บาท/บาททองคา ดังนั้นนักลงทุนก็ให้หาการทากาไรในกรอบทิศทางขาขึ้นตามแนวโน้มของการแกว่งตัวของค่าเงินบาทเท่านั้น สาหรับทองของต่างประเทศยังเชื่อว่าจะเป็น Sideways ในกรอบ 1,380 – 1,400 เหรียญ และจะแกว่งตัวจนกว่าทะลุด้านใดด้านหนึ่งอีกครั้งหนึ่ง

นักลงทุนถือ Short Position ทากาไรตามกรอบเช่นเดียวกัน และยังคงแนะนาให้ปรับสถานะจาก Short เป็น Long ตามการแกว่งของสภาพตลาด เพราะตลาดมีการแกว่งค่อนข้างมาก ณ ขณะนี้ จึงเหมาะสาหรับนักลงทุนที่ติดตามตลาดได้ทุกวันและรับความเสี่ยงได้สูงเท่านั้น

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทากาไรตามกรอบ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,376 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,360 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,200 - 20,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,376 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,373 – 1,394 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,389 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(+) ราคาทองคาเมื่อคืนนี้ปรับตัวสูงขึ้นทะลุแนวต้าน 1,385 เหรียญ ไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,394 เหรียญ จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน แต่ไม่นานก็ถูกแรงเทขายให้ราคาปรับตกลงมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,388.70 เหรียญ เช้านี้เปิดตลาดบริเวณ 1,390 เหรียญ

-(+) ธนาคารโลก (World Bank) ลดการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้เหลือ 2.2% จาก 2.4% หลังจากที่เศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ตั้งแต่จีนไปจนถึงบราซิลชะลอตัวลงกว่าที่คาด ในขณะที่การตัดลดงบประมาณและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลงส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจยุโรปหดตัวลงไปอีก

-(+/-) นักวิเคราะห์ต่างกล่าวว่า ความผันผวนในตลาดการเงินยังคงมีต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุม FOMC ในสัปดาห์หน้า รวมถึงถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ในคืนวันพุธ

-(+) ในวันนี้ตลาดจีนจะกลับมาเปิดทาการ หลังหยุดเทศกาลไป 3 วัน ซึ่งอาจเป็นส่วนสนับสนุนตลาดทองคา

-(+/-) โกลด์แมน แซคส์ มองทองคาเคลื่อนไหวในกรอบต่อไป แม้ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรจะมีการเคลื่อนไหวรุนแรง โดยมองทองคาว่าจะมีการซื้อขายที่ระดับ 1,435 เหรียญในปีนี้ และ 1,270 เหรียญในปีหน้า

-(+) เลขาธิการเศรษฐกิจของอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลอินเดียยังไม่มีความจาเป็นสาหรับมาตรการเพิ่มเติมเพื่อจากัดการนาเข้าทองคา เนื่องจากการดาเนินการล่าสุดได้ส่งผลกระทบต่อการนาเข้าทองคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-(-) ผลสารวจจาก บิสซิเนส ราวน์เทเบิล ระบุว่า CEO บริษัทต่างๆ ของสหรัฐคาดว่า จะมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า และยอดขายจะฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง ภาพรวมมองเศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นในอนาคต

-(+/-)ในคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลข Core Retail Sales และ Retail Sales ที่คาดว่าจะดีขึ้น ในขณะที่ Jobless Claims คาดการณ์ว่าจะมีคนตกงานเพิ่มขึ้น 8,000 ตาแหน่ง

-(-) ซอคเจน ลดการคาดการณ์ราคาทองคาในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ลง 175 เหรียญสู่ระดับ 1,200 เหรียญต่อออนซ์ โดยอ้างถึงการเทขายของกองทุน ETF และการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์