Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีความผันผวนอย่างมากในการซื้อขายเมื่อวานนี้หลังจากประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาค่อนข้างดี ในเรื่องของ Jobless Claims และ Retail Sales ที่ออกมาดีกว่าที่คาด ส่งผลทาให้เกิดความผันผวนในตลาด โดย Dollar Index กลับปรับตกลงมาทั้งๆ ที่ควรจะปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ค่าเงินยูโรดอลลาร์เองก็ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ1.3350 ดอลลาร์/ยูโร เกิดแรงเทขายทองคาและแรงซื้อสลับกันไปเข้ามาในตลาด ทาให้ราคาทองคาผันผวนทั้งปรับขึ้นและปรับลงระหว่าง 1,376 – 1,386 เหรียญ มีการแกว่งตัวอย่างมาก รวมทั้งค่าเงินบาทเองเมื่อคืนนี้ก็แกว่งตัวอย่างมากเช่นเดียวกัน เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นหรือปรับตัวลดลงจากระดับ 31.05 บาท/ดอลลาร์เมื่อคืนลงมาอยู่ที่ระดับ30.79 บาท/ดอลลาร์ และในเช้านี้ค่าเงินบาทยังแข็งค่าอย่างต่อเนื่องมาอยู่ระดับ 30.60 บาท/ดอลลาร์ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาในรูปของดอลลาร์ยังเคลื่อนตัวเป็นทิศทาง Sideways คาดว่าจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,375 – 1,390 เหรียญ ในขณะที่ราคาทองคาในรูปของเงินบาทในระยะสั้นมากปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วรุนแรง วันนี้เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 50 สตางค์จะกดราคาทองคาในรูปของเงินบาทให้ปรับตัวลดลงถึงบาทละ 400บาท/บาททองคาจากค่าเงินบาทเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงแนะนาให้นักลงทุนมีอัตราส่วนประกอบควบคู่ ซึ่ง ณ ขณะนี้โดยภาพรวมทางเทคนิคทองคาในรูปของเงินบาทอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาลงทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งกลับกันกับเมื่อสองวันก่อนที่ค่าเงินบาทปรับตัวสูงขึ้นหรืออ่อนค่า ที่ทาให้ทองคาในรูปของเงินบาทอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้นก่อนหน้านี้

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังคงแนะนาให้ลงทุนตามแนวโน้มทิศทางขาลงของราคาทองคาในหน่วยของเงินบาทและดอลลาร์ โดยแนวต้านของราคาทองคาในรูปของดอลลาร์จะอยู่ที่ 1,390 เหรียญ แนวรับทองคาอยู่ที่ 1,375 เหรียญเป็นแนวรับแรก ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 เหรียญ ในขณะที่ราคาทองคาในรูปของเงินบาทจะมีแนวต้านอยู่ที่ระดับ20,200 บาท/บาททองคา ทองไทยจะมีแนวรับแรกที่ 20,000 บาท/บาททองคา และแนวรับถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 19,800บาท/บาททองคา

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ปิดสถานะ Long Position

นักลงทุนถือ Short Position ยังแนะนาให้ทากาไรเป็นช่วงๆ ตามการแกว่งของราคาทองคา ซึ่งช่วงนี้จะแกว่งค่อนข้างมาก

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,392 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,580 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,400 - 20,500 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,384 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,374 – 1,387 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,375 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปรับตัวลดลงจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อันเนื่องมาจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ รวมไปถึงการเทขายในตลาดหุ้นญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน โดยราคาทองคาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,377.8 เหรียญ

-(-) การรายงานจากตัวเลข Jobless Claims พบว่า คนว่างงานน้อยลงกว่าที่คาด 20,000 ตาแหน่ง และตัวเลขยอดค้าปลีกดีขึ้นกว่าที่คาดเช่นกัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น และเป็นผลลบต่อราคาทองคา

-(-) SPDR ยังคงเป็นผู้ขายอีกครั้ง เมื่อวานนี้ขายออก 6.32 ตัน คงเหลือทองคาที่ระดับ 1,003.53 ตัน

-(+) เดียเลอร์กล่าวว่า ปริมาณการซื้อทองคาจากจีน ที่กลับมาเปิดตลาดในวันพฤหัสบดี ได้ควบคุมขอบจากัดการตกของทองคา

-(-) รัฐบาลอินเดียวางแผนที่จะประกาศการทบทวนข้อจากัดต่างๆ ในการลงทุนโดยตรงของต่างชาติโดยรัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวกับประชาชนให้หยุดการเ ข้าซื้อทองคา

-(-) ยอดนาเข้าทองคาสุทธิของอินเดียในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนพฤษภาคมเฉลี่ยอยู่ที่ 135 ล้านดอลลาร์ แต่ลดลงที่ 36 ล้านดอลลาร์ช่วงครึ่งเดือนหลัง ทางอินเดียต้องการให้ลงกว่านี้

-(+) ปริมาณความต้องการทองคาในตลาดเอเชียยังคงแข็งแกร่ง จะเห็นได้ชัดจากค่าพรีเมี่ยมในสิงคโปร์ขึ้นมาแตะระดับสูงสุดที่ 7 เหรียญต่อออนซ์ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

-(+/-) เหตุการณ์สาคัญในสัปดาห์หน้าคงหนีไม่พ้นการประชุม FOMC ซึ่งเหล่าสมาชิกเฟดจะหารือกันถึงนโยบายการเงินในปัจจุบัน และทาการตัดสินใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ หรือไม่ ทั้งนี้นักลงทุนจะจับตาการแถลงข่าวของนายเบอร์นันเก้ หลังการประชุมในคืนวันพุธหน้า

-(-) ผลสารวจจากรอยเตอร์สระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปี ในขณะที่อีกกลุ่มคาดการณ์ว่าจะลดขนาดให้เร็วที่สุดในเดือนกันยายน