Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมตลาดทองคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วหลังการแถลงการประชุมของเฟด โดยเนื้อหาสาคัญคือ นายเบน เบอร์นันเก้ กล่าวว่า จะค่อยๆ ลดขนาดของมาตรการ QE ลงในช่วงปลายปีนี้ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นอีก และอาจจะมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยได้ถ้าอัตราการว่างงานอยู่ต่ากว่า 6.5% ซึ่งน่าจะเป็นช่วงปลายปีหน้า ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ยูโรดอลลาร์ร่วงจากระดับ 1.3400 ดอลลาร์/ยูโร ลงมาที่ระดับ 1.3250 ดอลลาร์/ยูโร ดัชนีดาวโจนส์เองปรับตัวลดลง 1.35% ในขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียในเช้านี้ทุกตลาดปรับตัวลดลง รวมทั้งราคาทองคาก็ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วจากระดับ 1,374 เหรียญ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,350 โดยประมาณในช่วงประมาณตี 3 บ้านเรา โดยที่เช้านี้ราคาทองคายังรูดลงไปต่อทาจุดต่าบริเวณ 1,340 เหรียญ และเด้งกลับขึ้นมาที่บริเวณ 1,344 เหรียญ ในขณะที่ค่าเงินบาทเองแกว่งตัวอย่างมาก จากระดับเมื่อวานก่อนมีการปรับทั้งขึ้นและลง และเช้านี้อ่อนค่าขึ้นมาโดยตลอด ขึ้นไปเหนือระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์ แต่ปรับแข็งค่าลงอีก ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 30.95 บาท/ดอลลาร์ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคายังอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาลงอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสที่จะลงไปทดสอบราคาต่าสุดเดิมในช่วงเดือนเมษายนบริเวณ 1,330 เหรียญ โดยมีแนวต้านสาคัญด้านบนอยู่ที่ 1,380 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนทองในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังเป็นกลยุทธ์ลงทุนในทิศทางขาลง โดยแนะนาให้ขายก่อน ซื้อทีหลัง ขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นไปบริเวณแนวต้านแรกที่ระดับ 1,365 เหรียญ หรือหาจังหวะตามที่สมควรโดยดูค่าเงินบาทด้วยในช่วงที่ปรับตัวอ่อนค่าลงบริเวณ 31.10 บาท

นักลงทุนถือ Long Position ปิดสถานะ Long Position และเปิดสถานะ Short Position

นักลงทุนถือ Short Position หาจังหวะเปิด Short Position เพิ่มเมื่อราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,366 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M13 เปิดที่ 20,190 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,000 - 20,100 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,370 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,370 – 1,375 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,375 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่ อคืนนี้ ราคาทองคาตอบสนองต่อการประชุม FOMC และแถลงการณ์ของนายเบอร์นันเก้อย่างเห็นได้ชัด ปรับตัวลดลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1,348.3 เหรียญ และเช้านี้ก็ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

-ผลการประชุม FOMC ไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ย แต่สมา ชิกเฟด 19 รายเห็นว่าควรมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงปี 2014 นอกจากนี้มีการประเมินว่าตลาดแรงงานมีการฟื้นตัวมากขึ้น และหากสภาพเศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง เฟดจะเริ่มลดขนาดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

-ภายหลัง นายเบอร์นันเก้ ออกมาแถลงข่าวย้าว่า หากเศรษฐกิจดีขึ้น เฟดจะเริ่มลดขนาด QE ในช่วงปลายปีนี้ และเฟดอาจสิ้นสุด QE ในช่วงกลางปี 2014 ส่งผลให้ทั้งตลาดทองคา ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ในขณะที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบ 15 เดือน

-นักวิเคราะห์มองว่า หากจะมีการลดขนาด QE จริงจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นายเบอร์นันเก้ได้กล่าวเอาไว้ อย่างไรก็ตาม นายเบอร์นันเก้ กล่าวย้าหลายรอบว่า "ไม่มีการกาหนดว่าจะทาอะไรกับนโยบายไว้ล่วงหน้า"

-เมื่อนายเบอร์นันเก้ถูกนักข่าวสอบถามถึงตาแหน่งการงานและจะยังดารงตาแหน่งสมัยต่อไปหรือไม่ นายเบอร์นันเก้ กล่าวว่า เขาจะไม่ไปยุ่งกับแผนต่างๆ ในอนาคตตอนนี้

-กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคาหลุดต่ากว่าระดับ 1,000 ตันเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยเมื่อวานนี้ขายออก 2.1 ตัน คงเหลือทองคา 999.56 ตัน ต่าสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009

-เหตุการณ์ความไม่สงบทางบราซิลและตุรกีก็เป็นสิ่งที่เหล่าเทรดเดอร์กาลังจับตามองเช่นกัน ส่งผลให้แรงเทขายในตลาดทองคาถูกจากัดจากข่าวนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังทวีความรุนแรงมากขึ้น ตลาดทองคาจะถูกจัดให้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

-สหพันธ์นักอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการรัสเซียระบุเมื่อวานนี้ว่า ยอดการผลิตทองคาของรัสเซียในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 8.3%