Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีการแกว่งตัวในช่วงที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาออกมา ซึ่งเมื่อวานออกมาในภาพโดยรวมไม่ค่อยดีนักจาก Trade Balance ที่ออกมาติดลบมากขึ้น ทาให้ราคาทองคาโดยทั่วไปทรงตัวอยู่เหนือระดับ 1,250 เหรียญ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค วันนี้ยังคาดว่าราคาคงจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากเป็นวันหยุดสหรัฐอเมริกาตลาดจะปิดประมาณ 21.00 น. เท่านั้น ราคาทองคาจะไม่มีเนื่องจากตลาด COMEX ปิด โดยภาพรวมคาดว่าราคาทองคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,225 – 1,260 เหรียญอีกครั้ง คงต้องไปรอความเคลื่อนไหวจริงๆ ในวันศุกร์

หมายเหตุ – บทวิเคราะห์ที่สมบูรณ์แนะนาให้อ่านทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ GOLD ANALYSIS, GOLD RECAP และ GOLD MARKET

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

นักลงทุนถือ Short Position พยายามปิดสถานะเพื่อทากาไร

นักลงทุนถือ Long Position พยายามปิดสถานะเพื่อทากาไรหรือลดสถานะ Long Position ลง

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังเป็นลักษณะของการบริหารพอร์ตให้สมดุล ถือเงินสดไว้เพื่อลงทุนในวันจันทร์ ไม่ถือข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,248 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 18,550 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 18,350 - 18,450 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,248 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,246 – 1,259 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,254 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(+) ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ประกอบกับความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศต่างๆ รวมไปถึงการเข้าทากาไรและการทา short covering

-(+) แม้ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน ADP non-farm payrolls และ Unemployment Claims จะออกมาดีขึ้น ก็เป็นเพียงการจากัดแรงเข้าซื้อ โดยตัวเลขดุลการค้าและภาคบริการออกมาแย่ลง

-(+) ประธานาธิบดีอียิปต์ปฏิเสธข้อเรียกร้องของกองกาลังทหารในการให้ลาออก โดยมีการรายงานจากบางส่วนว่า กาลังมีการทารัฐประหารด้วยการยึดอานาจโดยใช้รถถังในกรุงไคโร ซึ่งสถานการณ์นี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและตลาดกาลังจับตาใกล้ชิด

-(+) ราคาน้ามันดิบโลกพุ่งสูงขึ้นเหนือระดับ 102 ดอลลาร์/บาร์เรล และทาจุดสูงสุดในรอบ 13 เดือนเมื่อวานนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข่าวของอียิปต์ โดยการที่ราคาน้ามันพุ่งทะลุ 100 เหรียญนั้นเป็นปัจจัยบวกต่อทองคา

-(+) ความกังวลในปัญหาการเงินของยุโรป ซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคา เกิดความกังวลที่กรีซอาจไม่สามารถบรรลุข้อผูกพันเรื่องหนี้ที่ได้ให้สัญญาไว้

-(+) รัฐมนตรีคนสาคัญของโปรตุเกสสองรายได้ลาออกเพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของประเทศ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของยุโรปส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น ยกเว้นเยอรมนีที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนมองว่า พันธบัตรเยอรมนีเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

-(+/-) แม้ในวันนี้จะมีการประชุมบีโอเจและอีซีบี แต่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะจับตาไปที่วันพรุ่งนี้ โดยในวันศุกร์จะมีการประกาศตัวเลขสหรัฐภาคการจ้างงานไม่ว่าจะเป็น Non-farm payrolls และอัตราการว่างงาน ซึ่งนักลงทุนจะให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดเพราะจะเป็นปัจจัยสาคัญที่เฟดจะใช้ตัดสินใจทางนโยบาย

-(+/-) วันนี้จะเป็นวันหยุดของตลาดสหรัฐเนื่องในวันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day)

-(+) ตลาดแลกเปลี่ยนโลหะมีค่าของสิงคโปร์ (Singapore Precious Metals Exchange : SGPMX) ได้เปิดการแลกเปลี่ยนซื้อขายทองคาแท่งแบบ peer-to-peer แห่งแรกเพื่อเข้าสู่ Trading Platform ในสิงคโปร์เมื่อวานนี้