Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาออกมาเมื่อวานทั้ง Retail Sales และ Core Retail Sales ออกมาไม่ดีนัก ในขณะที่ภาคการผลิตออกมาดี ค่าเงินดอลลาร์เองก็ค่อนข้างทรงตัว ตอนนี้ยูโรดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 1.3066 ดอลลาร์/ยูโร วันนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจะมี Core CPI คาดการณ์ทรงตัว ในขณะที่ CPI คาดการณ์จะเพิ่มขึ้นจาก 0.1% เป็น 0.3% ภาพรวมตลาดคงรอการปราศรัยของนายเบอร์นันเก้ในคืนวันพุธและวันพฤหัสบดี

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ยังคาดว่า ราคาทองคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ Sideway ระหว่าง 1,270 – 1,295 เหรียญ และยังคาดว่าจะเคลื่อนตัวเช่นนี้จนถึงวันพุธได้

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังคงเป็นการปรับพอร์ตสมดุลไม่ถือทางด้าน Short หรือ Long มากเกินไป โดยที่ให้ทากาไรในกรอบแคบ ซื้อบริเวณแนวรับ และขายบริเวณแนวต้าน

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ขายทากาไรเล่นสั้น

นักลงทุนถือ Short Position ปิดสถานะ Short และทากาไรเป็นช่วงๆ เช่นเดียวกัน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,292 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 18,910 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,000 - 19,100 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,275 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,274 – 1,286 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,285 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบตลอดวัน ภายหลังปรับตัวสูงขึ้นในช่วงตลาด COMEX จากการทา Short Covering และตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,283.5 เหรียญ และไปทาจุดสูงสุดในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ที่ 1,293.6 เหรียญ

-คอมเมิร์ซแบงก์ระบุว่า ราคาทองคาอาจมีการปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสิ้นปี เนื่องจากมองว่าการเทขายของกองทุน ETF น้อยลง โดยคาดการณ์ราคาทองคาเฉลี่ยในไตรมาสที่ 3 ที่ระดับ 1,200 เหรียญ และจะปรับตัวสูงขึ้นมาที่ 1,300 เหรียญในไตรมาสที่ 4 และ 1,400 เหรียญในไตรมาสแรกปีหน้า อีกทั้ง 1,600 เหรียญในช่วงสิ้นปี 2014

-ฝ่ายวิเคราะห์ของซิตี้กล่าวว่า 90% ของต้นทุนอุตสาหกรรมเหมืองทองอยู่ที่ระดับ 1,010 เหรียญ และดูเหมือนจะเป็นแนวรับที่สาคัญที่ราคาอาจลดลงไปถึง โดยลดการคาดการณ์ราคาทองคาตลอดปีนี้ที่ 1,358 เหรียญ ปีหน้า 1,145 เหรียญ

-ศาลชิลีสั่งพักโครงการเหมืองทองคาปาสคัว-ลามาของแบร์ริค โกลด์ คอร์ป จนกว่าจะมีการก่อตั้งโครงสร้างที่ป้องกันมลภาวะทางน้า

-ประธานเหมืองต่างๆ ในแอฟริกาใต้เสนอการชาระเงินเพิ่มขึ้น 4% ให้แก่แรงงานคนเหมืองทอง ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่สหภาพการค้าร้องขอ 60-100%

-สานักข่าว Independent รายงานว่า เนื่องจากราคาทองคาที่ปรับตัวลดลง นักลงทุนมีการหันไปหาเพชรมากขึ้น ซึ่งมองว่าได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า

-ธนาคารกลางอังกฤษเปิดนิรภัยทองคาให้เข้าเยี่ยมชมผ่านระบบมือถือในแอพพลิชั่นของ Apple iOS และ Android โดยมีทองคามูลค่าประมาณ 350,000 ปอนด์ หรือมากกว่า 500,000 ดอลลาร์ แม้จะเกิดการเทขายอย่างหนักในช่วงต้นปี

-ตลาดทั่วโลกหันมาจับตาการแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ในวันพุธและวันพฤหัสบดี ซึ่งเขาจะมีการรายงานนโยบายการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเทรดเดอร์หวังว่า เขาจะนาเสนอคาพูดใหม่ๆ เกี่ยวกับการที่เฟดจะเริ่มลดขนาด QE และหลายฝ่ายยังคงคาดว่าเฟดจะเริ่มลด QE ในปลายปีนี้ซึ่งเป็นอย่างเร็วที่สุดในช่วงเดือนกันยายน

-ไอเอ็มเอฟ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลต่อภาวะสินเชื่อตึงตัวในยูโรโซนที่คุกคามธนาคารต่างๆ และเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยนายกฯ สเปนประกาศลาออกวานนี้หลังจากผู้นาฝ่ายค้านเรียกร้องให้เขาออกจากตาแหน่งในเรื่องอื้อฉาวทางการเงิน