Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมราคาทองคามีการแกว่งตัวอย่างมากเมื่อคืนนี้ หลังจากที่มีการโพสคาแถลงคาตอบกระทู้ของเบอร์นันเก้คร่าวๆ ออกมาก่อนในช่วงประมาณ 19.30 น. โดยที่ภาพหลักในช่วงต้นเป็นลักษณะที่มองว่า Unemployment Rate ยังสูงอยู่ และคาดว่ายังมี QE ต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาทองคาขึ้นไปทดสอบระดับ 1,300 เหรียญในระยะเวลาสั้นๆ ในที่สุดก็ดิ่งกลับลงมาหลังจากที่มีการตอบกระทู้เป็นลักษณะสองทิศทาง ทั้งอาจจะยกเลิก QE ก็เป็นไปได้ ราคาทองคากลับปรับตัวลดลงอย่งรวดเร็วจนหลุดแนวรับสาคัญที่ระดับ 1,275 เหรียญลงมา ตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานโดยภาพรวมออกมาแย่ลงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่ SPDR ยังขายต่อเนื่องอีก 1.5 ตัน เหลือการถือครอง 936.07 ตัน วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาหลังจากขึ้นไปแล้วไม่สามารถทะลุระดับ 1,300 เหรียญได้ โดยภาพรวมจึงปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว และดูจะป็นการเข้าสู่แนวโน้มในลักษณะขาลงเป็น Sideway Down โดยที่ถ้าหลุดแนวรับสาคัญบริเวณ 1,270 เหรียญลงมาก็จะลงไปทดสอบแนวรับด้านล่างอีกครั้ง ในขณะที่ราคายังแกว่งอยู่ในกรอบ 1,270 – 1,285 เหรียญ ซึ่งน่าจะเป็นกรอบในเชิง Sideway Down ได้ เนื่องจากความชัดเจนในการแถลงยังไม่ค่อยชัดเจน ค่าเงินดอลลาร์เองก็ดูลักษณะอ่อนค่าลงมาเล็กน้อยไม่มาก แกว่งอยู่ในกรอบเช่นเดียวกัน

กลยุทธการลงทุนทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เป็นลักษณะลงทุนในทิศทาง Sideway Down ในกรอบ 1,270 – 1,285 เหรียญ จะมีการปรับตัวลงมาก่อนก็เป็นไปได้

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ปิดสถานะ Long Position

นักลงทุนถือ Short Position เล่นเก็งกาไรในลักษณะเป็นรอบสั้นๆ เป็นแบบ Day Trade เนื่องจากราคาแกว่งค่อนข้างมาก

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,290 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,080 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 18,900 - 19,000 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,290 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,277 – 1,300 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,282 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-หลังจากมีการนาความคิดเห็นของนายเบอร์นันเก้ที่ร่างเตรียมไว้แล้วออกมาช่วง 19.30 น. ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐภาคที่อยู่อาศัยออกมาอ่อนแอทั้งสองตัว ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า และสนับสนุนให้ทองคาปรับตัวสูงขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ที่ระดับ 1,300 เหรียญ

-ในร่างความเห็นของนายเบอร์นันเก้ที่เตรียมไว้ระบุว่า แผนการเข้าซื้อพันธบัตรไม่ได้มีการตั้งเวลาไว้ล่วงหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งนายเบอร์นันเก้ได้กล่าวซ้าว่า เฟดยังคงมีความยืดหยุ่นในนโยบายการเงิน และหากสภาพเศรษฐกิจย่าแย่อีกครั้ง เฟดก็อาจกระตุ้นแผนการเข้าซื้อพันธบัตรอีก

-อย่างไรก็ตาม ราคาทองคาไม่สามารถฝ่าแนวต้าน 1,300 เหรียญไปได้ กลับมาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1,271 เหรียญ เนื่องจากตลาดตีความว่าในช่วงการตอบกระทู้ของนายเบอร์นันเก้มีท่าทีไปในเชิงสนับสนุนนโยบายการเงินน้อยมาก และที่จริงแล้วเขาก็ไม่ได้กล่าวสิ่งใดใหม่เลย

-ปริมาณการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สเมื่อวานอยู่ที่ประมาณ 255,000 ล็อต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในเดือนกรกฎาคม

-SPDR ขายออก 1.5 ตัน คงเหลือทองคาที่ะระดับ 936.07 ตัน

-นายจอห์น พอลสัน ไม่รู้สึกสะทกสะท้านต่อราคาทองคาที่ปรับตัวลดลงอย่างหนัก และยังคงมีการถือทองคาเอาไว้ ซึ่งเขากล่าวว่า ในท้ายที่สุดการพิมพ์เงินของเฟดจะก่อให้เกิดเงินเฟ้อ แต่ยากที่จะคาดเดาว่าเมื่อไหร่

-เอสแอนด์พี ปรับลดอันดับเครดิต อังโกลโกลด์ สู่ระดับขยะ BB+ พร้อมให้มุมมองมีเสถียรภาพ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอังโกลโกลด์พุ่งขึ้นทาจุดสูงสุดใหม

-นักวิเคราะห์จากซอคเจนกล่าวว่า Physical Demand ยังคงแข็งแกร่ง และคาดการณ์ราคาทองคาเฉลี่ยในปีหน้าที่ระดับ 1,150 เหรียญ

-นายกาวิ่น โธมัส ผู้ดาเนินการ Kingsgate เหมืองทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวว่า ราคาทองคาปรับตัวลดลงได้เพิ่มมุมมองการกลับเข้ามา hedging อีกครั้ง หากคุณเชืื่อว่าราคาทองจะขึ้น อย่าทา hedge หากคุณเชื่อว่าราคาจะลงให้ทาการ hedge