Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideway แม้ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเมื่อวานออกมาค่อนข้างดี จาก Unemployment Claims ลดน้อยลง ซึ่งมีตัวเลข Philadelphia Manufacturing Index ก็ดีขึ้นด้วย แต่จะเห็นได้ว่าราคาทองคายังคงแข็งแกร่งอยู่บริเวณ 1,280 เหรียญได้ ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดูจะสดใส โดยการตอบกระทู้ของนายเบอร์นันเก้ที่สิ้นสุดโดยภาพรวมก็ยังไม่ได้มีความชัดเจนในทิศทางใดๆ ของ QE ซึ่งคาดว่าจะค่อยๆ ลดขนาดลงในปลายปี แรงตอบรับที่กลับเข้ามาในทองคาก็เป็นทั้งบวกและลบ โดยมีแรงซื้อหนาแน่นบริเวณ 1,275 เหรียญ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – โดยภาพรวมคาดว่า ราคาทองคาน่าจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway ในวันนี้ในกรอบ 1,275 – 1,300 เหรียญ มีโอกาสที่ราคาทองคาจะขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,295 เหรียญอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นแนวต้านแรก ในเชิงเทคนิคยังมองว่าราคาทองคามีโอกาสที่จะเป็น Sideway up กลับขึ้นมาบริเวณ 1,300 เหรียญได้ในระยะสั้นๆ โดยมีแนวรับที่ระดับ 1,275 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนทองคำในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เป็นลักษณะซื้อเมื่อราคาปรับตัวลดลงมาแล้วขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นไป โดยรักษาสมดุลของพอร์ตให้ดี

นักลงทุนถือ Long Position เก็งกาไรในกรอบ 1,275 – 1,300 เหรียญดังกล่าว เป็นลักษณะลงซื้อขึ้นขาย รักษาสมดุลพอร์ต

นักลงทุนถือ Short Position เก็งกาไรในกรอบ 1,275 – 1,300 เหรียญดังกล่าว เป็นลักษณะลงซื้อขึ้นขาย รักษาสมดุลพอร์ตเช่นเดียวกับนักลงทุนที่ถือ Long Position

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,278 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,060 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 18,850 - 18,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,281 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,277 – 1,288 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,284 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ แต่ตลาดไม่ค่อยตอบสนองต่อการปราศรัยรอบที่สองของนายเบอร์นันเก้เท่าไรนัก แม้เขาจะแสดงความคิดเห็นต่อทองคาก็ตาม

-นายเบอร์นันเก้ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับทองคาเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า ทองคาอยู่ในทิศทางขาลงในปัจจุบันเนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าทองคาเสมือนประกันวินาศภัย (Disaster insurance) ซึ่งเมื่อมีอะไรจะเกิดขึ้นในทางเลวร้าย อย่างน้อยนักลงทุนก็มีทองคาบางส่วนใน portfolio ของตนเอง ประกอบกับตอนนี้ที่เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ย่าแย่อย่างที่เคยเป็นเมื่อไม่กี่ปีก่อนก็กดดันราคาทองคา และอัตราเงินเฟ้อที่อยูในระดับต่าก็เป็นอีกปัจจัย แต่ไม่มีใครเข้าใจราคาทองคาอย่างแท้จริง รวมถึงเขาด้วย อย่างไรก็ตาม นายเบอร์นันเก้มองว่า สาเหตุหนึ่งที่ราคาทองคาปรับตัวลดลงก็เพราะผู้คนกังวลน้อยลงเกี่ยวกับผลที่ตามมา โดยเฉพาะผลลบ

-ผู้จับตาตลาดทองคาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคากล่าวของนายเบอร์นันเก้ที่ว่า ทองคาเสมือนประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดทองคาเข้าใจว่า ความหายนะสามารถเกิดขึ้นได้ และหลายครั้งเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าอย่างที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาตร์โลก

-SPDR ขายออกเมื่อวานนี้ 0.9 ตันคงเหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 935.17 ตัน

-มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศเพิ่มมุมมองเครดิตสหรัฐจากเดิมติดลบเป็นมุมมองมีเสถียรภาพ และยืนยันระดับ Aaa ของสหรัฐ โดยให้เหตุผลถึงการเติบโตของเศรษฐกิจที่มั่นคงแม้จะมีการตัดลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

-ราคาน้ามันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 108 ดอลลาร์/บาร์เรล นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2012 จากตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

-ดัชนีดาวโจนส์และ S&P 500 ทาจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งเมื่อวานนี้ ปรับตัวสูงขึ้น 0.5% และ 0.6% ตามลาดับ เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชน