Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมราคาทองคายังเป็นทิศทางขาลงหลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องมา 10 วัน และเคลื่อนขึ้นไปชนแนวต้านสาคัญที่บริเวณ 1,350 เหรียญโดยประมาณ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วว่าเป็นจุดแนวต้านที่สาคัญ โดย SPDR เมื่อวานไม่ได้ขาย ในขณะที่ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐอออกมาดีกว่าที่คาด เป็นตัวกระตุ้นทาให้สกุลเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเยน ทาให้เงินบาทเองก็ปรับอ่อนค่าขึ้น และมีแรงซื้อเข้ามาในตลาดพันธบัตร ทาให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวาน เป็นแรงกดดันให้เกิดแรงเทขายในทองคาต่อเนื่อง

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาหลุดแนวรับแรกที่ระดับ 1,330 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับในระยะสั้นสาหรับนักลงทุนรายวัน จุดที่ดิ่งลงมากลับไม่มีแรงเทขายจาก SPDR แต่เป็นแรงเทขายจากกองทุน Hedge Funds และการที่โยกเม็ดเงินไปสู่ตลาดพันธบัตร ในเชิงเทคนิคราคาทองคากลับมาเป็นแนวโน้มขาลง หลังจากที่ชนแนวต้านบริเวณ 1,350 เหรียญแล้วไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ วิเคราะห์ได้ว่าวันนี้น่าจะเป็นลักษณะปรับตัวลดลงเพื่อไปทดสอบแนวรับแรกที่ระดับ 1,300 เหรียญ โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,300 – 1,327 เหรียญ โดยให้แนวรับอยู่ที่ 1,300 เหรียญและแนวต้านด้านบนอยู่ที่ 1,327 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา แนะนาให้ปิดสถานะ Long และเก็งกาไรในกรอบแคบ ถ้าราคาหลุด 1,300 เหรียญมีโอกาสลงได้ลึกและเร็ว โดยในระยะสั้นๆ ยังคาดว่า ระดับ 1,300 เหรียญน่าจะเป็นจุดที่มีการเข้าซื้อและอาจจะมีการเด้งกลับในระยะสั้นๆ เท่านั้น แนะนาให้นักลงทุนบริหารพอร์ตให้สมดุล

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาปิดสถานะทากาไรออกไป

นักลงทุนถือ Short Position รอจังหวะย่อลงมาบริเวณ 1,300 เหรียญค่อยปิดสถานะ Short ให้เก็งกาไรระยะสั้นเป็น Day Trade ตามการแกว่งค่อนข้างมากของราคาทองคาและค่าเงินบาท

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,341 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,730 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,550 - 19,650 บาท

Gold Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,338 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,327 – 1,339 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,330 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงโดยได้รับแรงกดดันจากนักลงทุนนอกตลาดที่สาคัญกลับเข้ามาเทขายอย่างเต็มกาลัง นอกจากนี้การขายปิดสถานะ Short ของนักลงทุนก็เป็นปัจจัยสาคัญที่ทาให้ราคาทองคาปรับตัวลดลง

-ในเช้านี้ราคายังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังจากเมื่อวานลงไปถึง 2% โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีขึ้น ทั้งยอดขายบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบห้าปี ภาคการผลิตก็ออกมาดีกว่าคาด ในขณะที่อุตสาหกรรมภาคเอกชนของยูโรโซนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่าหนึ่งปี

-ในวันนี้สัญญา Gold Options จะหมดอายุลง และอาจทาให้ Open Interest ปรับตัวลดลงอย่างหนัก

-โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคาเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่ 1,413 เหรียญ เนื่องจากมองว่าจะไม่มีการลดการกระตุ้นเศรษฐกิจมากนักจากเฟด

-World Gold Council ระบุว่า ปริมาณ Scrap Gold อาจลดลงมากถึง 25% หรือประมาณ 300-400 ตันในปีนี้ จากระดับประมาณ 1,600 ตันในปีที่แล้ว เนื่องจากราคาทองคาที่ลดลงช่วยยับยั้งผู้ถือครองไม่ให้ขาย ในขณะที่ปริมาณความต้องการแข็งแกร่งขึ้น

-นิวเครสต์ ไมน์นิ่งของออสเตรเลีย ผู้ผลิตทองคาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก คาดการณ์ว่าผลผลิตทองคาในปีนี้จะทรงตัว เนื่องจากมีการตัดลดต้นทุนการผลิตล่าสุด

-เหมืองทองอักนิโค อีเกิ้ล ไมน์ส มีการรายงานยอดขาดทุนวานนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการปิดตัวส่วนหนึ่ง และระบุว่ากาลังทบทวนมุมมองธุรกิจทั้งหมดในช่วงที่ราคาทองคาปรับตัวลดลง

-สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในเช้าวันนี้ จากตัวเลขภาคที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงปรับตัวสูงขึ้น และเป็นการเตือนความจาให้นักลงทุนระลึกถึงว่ากาลังใกล้เข้าสู่การลดขนาด QE เข้าไปทุกที

-ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทหลายแห่ง รวมถึง แอปเปิล อิงค์ และแรงหนุนจากยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี