Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีการแกว่งตัวในช่วง 1,310 – 1,340 เหรียญ โดยที่ในวันศุกร์ก็แกว่งในกรอบดังกล่าวท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยแน่นอน มีทั้งดีและไม่ดี ทาให้บางฝ่ายก็ยังคาดว่าจะคงมาตรการ QE ต่อไป โดยในวันนี้จะมีการประกาศตัวเลข Pending Home Sales ซึ่งตลาดคาดว่าจะมาไม่ค่อยดีนัก หากเป็นตามคาดการณ์จะส่งผลดีต่อราคาทองคาให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ ในขณะที่ SPDR ไม่ได้ทาการซื้อขายใดๆ ในช่วงวันศุกร์ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ Sideways ระหว่าง 1,310 – 1,340 เหรียญ ยังคาดว่าราคาจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบเพื่อรอการแถลงของ FOMC ในคืนวันพุธ

กลยุทธการลงทุนทองในวันนี้

นักลงทุนถือ Short Position หาจังหวะการทา Short Position บริเวณแนวต้าน 1,330 เหรียญขึ้นไป

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ขายทากาไรปิดสถานะ Long Position

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เป็นลักษณะลงซื้อขึ้นขายเพื่อเก็งกาไรในกรอบแคบ 1,310 – 1,340 เหรียญ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,339 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,790 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,600 - 19,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,322 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,312 – 1,331 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,319 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(+/-) เช้านี้ราคาทองคาปรับตัวลดลง โดยเทรดเดอร์และนักลงทุนในทองคาจับตาการประชุม FOMC ที่จะแถลงการณ์คืนวันพุธ ตามมาด้วยการประกาศตัวเลขที่สาคัญต่างๆ ตลอดสัปดาห์

-(+) ข้อมูลจาก CFTC เก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 23 ก.ค. ระบุว่า Hedge Funds และ Money Managers เพิ่มการลงทุนทองคาในทิศทางขาขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการคาดการณ์ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่าต่อไป

-(+) นักวิเคราะห์จาก HSBC กล่าวว่า การฟื้นตัวขึ้นของราคาทองคาล่าสุดส่วนใหญ่มาจากการทา Short Covering ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาไม่สามารถฝ่าแนว 1,350 เหรียญไปได้ จึงเป็นสัญญาณที่ราคาอาจปรับตัวลดลงในระยะสั้น

-(+/-) ข้อมูลจากไอเอ็มเอฟระบุว่า ในเดือนมิถุนายน รัสเซีย ยูเครน และอาเซอร์ไบจัน เป็นประเทศในกลุ่มแปดประเทศที่มีการเพิ่มการสารองทองคา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในทองคาอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ โดยรัสเซียซื้อทองคาเพิ่มติดต่อกันเก้าเดือน เดือนมิถุนายนซื้อ 0.3 ตัน สู่ระดับ 996.4 ตัน อย่างไรก็ตาม ตุรกี เยอรมนี และอีกเจ็ดประเทศ ลดการสารองทองคาลงในเดือนเดียวกัน

-(+) อ้างอิงข้อมูลจาก World Gold Council ระบุว่า จีนย่างเข้าสู่การเป็นผู้เข้าซื้อทองคาอันดับหนึ่งของโลก เอาชนะอินเดียได้ คาดว่าปริมาณความต้องการทองคาของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 950 - 1,000 ตัน

-(+) การประชุม FOMC ในครั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการประกาศนโยบายใหม่ใด ซึ่งสมาชิก FOMC รวมถึงนายเบน เบอร์นันเก้ อาจอธิบายว่า การลดขนาด QE ว่าไม่ใช่นโยบายการเงินตึงตัว และอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่าต่อไปอีกนาน ซึ่งการที่จะลด QE หรือไม่นั้นจะถูกตั้งคาถามในการประชุมเดือนกันยายน

-(-) นายแจ็ค ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สภาคองเกรสจาเป็นต้องเพิ่มข้อจากัดเรื่องหนี้ และออกจากความไม่แน่นอนในเรื่องศักยภาพการชาระหนี้ให้ได้

-(+/-) ผลสารวจนักวิเคราะห์ 23 รายถึงความเห็นทิศทางราคาทองคาในสัปดาห์นี้ พบว่า 9 รายมองขึ้น 6 รายมองลง และ 8 รายมอง Sideways