Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาปรับตัวลดลงในช่วงตลาด COMEX หลังจากที่ทรงตัวบริเวณ 1,330 เหรียญในตลาดเอเชีย ตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานที่สาคัญออกมาดีคือ ADP Non-farm payrolls มาอยู่ที่ 200,000 ตาแหน่ง และ Advance GDP ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดอย่างมากมาอยู่ที่ระดับขยายตัว 1.7% สองตัวนี้กดดันทาให้มีแรงเทขายในตลาดทองคาอย่างต่อเนื่อง จนราคาลงไปบริเวณ 1,307 เหรียญโดยประมาณ การที่ราคาทองคาดีดกลับ มาจากการรายงานผลการประชุม FOMC ในช่วงกลางดึกประมาณตีหนึ่ง เมื่อเฟดยืนยันที่จะคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคือ QE ราคาปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,330 เหรียญอีกครั้ง อันจะเห็นถึงการแกว่งตัวของราคาทองคาอย่างมาก เมื่อวานนี้SPDR ยังคงทองคาเท่าเดิมที่ระดับ 927.35 ตัน ฉะนั้นโดยภาพรวมของราคาทองคาคงขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจว่าจะเป็นอย่างไร โดยที่เช้านี้ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 31.27 บาท/ดอลลาร์

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคายังคงเคลื่อนตัวแบบทิศทาง Sideways ในกรอบเช่นเดิม 1,310 – 1,340 เหรียญ โดยที่คงต้องติดตามผลการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในคืนนี้ อันได้แก่ Unemployment Claims คาดว่าจะมีคนตกงานเพิ่มขึ้น 3,000 ตาแหน่งมาอยู่ที่ระดับ 346,000 ตาแหน่ง ในขณะที่ตัวเลขISM Manufacturing PMI คาดการณ์ว่าจะออกมาดีขึ้น

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

นักลงทุนถือ Short Position รอจังหวะซื้อปิดทากาไรบริเวณ 1,310 เหรียญบวกลบ

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ขายปิดทากาไรบริเวณ 1,330 เหรียญบวกลบ

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังเป็นการลงทุนอยู่ในกรอบ ลงซื้อขึ้นขายเช่นเดิม

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,333 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,880 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,700 - 19,800 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,324 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,306 – 1,324 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,308 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาเมื่อคืนปรับตัวลดลงก่อนการประกาศผลการประชุม FOMC จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีขึ้นสวนทางคาดการณ์ ทั้งการจ้างงานภาคเอกชนออกมาเพิ่มขึ้น และจีดีพีไตรมาสสองสหรัฐออกมาขยายตัว 1.7%

-(+) อย่างไรก็ตาม ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบ 30 เหรียญจากการแถลงผล FOMC ที่ระบุว่ายังคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปตราบนานเท่าที่เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยเฟดคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเท่าเดิม

-(-) World Gold Council ระบุว่า การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นปัจจัยเดียวที่จะส่งผลต่อตลาดทองคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ทองคามีบทบาทมากขึ้นในตลาดเกิดใหม่

-(-) รัฐบาลอินเดียเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรนาเข้าทองคาอยู่ที่ 430 เหรียญต่อทองคา 10 กรัม จากระดับ 416 เหรียญ และซิลเวอร์อยู่ที่ 639 เหรียญต่อซิลเวอร์ 1 กิโลกรัม จากระดับ 638 เหรียญ จากราคาทองคาโลกที่ปรับสูงขึ้น

-(-) รัฐมนตรีคลังอินเดียคาดหวังให้ปริมาณการนาเข้าทองคาของอินเดียในช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีแล้ว ต่ากว่าระดับ 845 ตันของปีที่ผ่านมา

-(+) รัฐบาลจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจให้คงที่ แม้ว่าจะมีสภาพเศรษฐกิจที่ซับซ้อนอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

-(+) เช้านี้มีการรายการตัวเลขภาคการผลิตของจีนออกมาขยายตัวดีขึ้นที่ระดับ 50.3 จากเดิม 50.1 และมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 49.8 ซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว

-(+/-) ในวันนี้จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษ โดยอาจจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนไม่มากนัก เนื่องจากหลังการแถลง FOMC นักลงทุนก็หันความสนใจไปที่การประกาศตัวเลข Non-farm payrolls และ Unemployment Rate สหรัฐในวันศุกร์แทน