Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบตลอดการซื้อขายในช่วงตลาดเอเชีย และค่อยๆ ปรับตัวลดลงในช่วงตลาด COMEX จากข่าวที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่รายงานเมื่อวานออกมาดีขึ้น อันได้แก่ Unemployment Claims และ ISM Manufacturing PMI ทาให้มีแรงเทขายทองคา และราคาทองคาแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,310 – 1,320 เหรียญในช่วงตลาด COMEX โดยปรับตัวลดลงและแกว่ง ในขณะที่ SPDR กลับมาเป็นผู้ขายอีกครั้งหนึ่งอีก 6.3 ตัน หลังจากหยุดไป 4 วัน ปัจจุบันเหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 921.05 ตัน โดยที่ตัวเลขเศรษฐกิจในวันนี้ที่สาคัญทั้งสามตัวจะมีผลต่อราคาทองคา โดยภาพรวมถ้าตัวเลขออกมาดีราคาทองคาอาจจะตกหลุดระดับ 1,300 เหรียญลงไปได้ และถ้าหลุดลงไปอาจลงไปทดสอบแนวรับเดิมที่ระดับ 1,280 เหรียญ และ 1,250 เหรียญตามลาดับ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาเริ่ม Breakout จากบริเวณแนวรับของ Sideways กรอบด้านล่างที่ระดับ 1,310 เหรียญ ซึ่งถือว่าเชิงเทคนิคน่าจะเป็นการ Breakout ในทิศทางขาลง และน่าจะมีโอกาสทะลุ 1,300 เหรียญลงมา แนวรับถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,280 เหรียญ แนวต้านด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,330 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ปิดสถานะ Long Position โดยภาพรวมราคาทองคากาลังเข้าสู่แนวโน้มขาลงอีกครั้งหนึ่ง มีโอกาสที่จะปรับหลุดระดับ 1,300 เหรียญได้ เงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงมาอีกครั้งหนึ่ง มีโอกาสที่ทดสอบ 31.5 เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เนื่องจากข่าวการเมืองที่เริ่มมีความตึงเครียดในเรื่อง พรบ. แก้ไขต่างๆ เข้าสู่สภาในช่วงสิงหาคมนี้

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาปิดสถานะทา Stop Loss ออกไป

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้หาจังหวะทา Short Position เพิ่มบริเวณแนวต้าน 1,325 – 1,330 เหรียญ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,322 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,640 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,550 - 19,650 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,324 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,309 – 1,327 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,314 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีกว่าที่คาดทั้ง Unemployment Claims และ ISM Manufacturing PMI ที่ออกมา 55.4 สูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2011 ก่อนที่จะมีการรายงานตัวเลขภาคการจ้างงานสหรัฐ Non-farm payrolls และ Unemployment Rate ในวันนี้

-(-) หลังจากที่ SPDR ไม่ได้ทาอะไรติดต่อกัน 4 วัน ก็กลับมาขายอีกครั้ง 6.3 ตัน ปัจจุบันเหลือการถือครองทองคา 921.05 ตัน โดยเดือนกรกฎาคม SPDR ขายออกไปทั้งสิ้น 42.15 ตัน ตลอดปีนี้ขายออกไป 429.77 ตัน

-(-) เช้านี้ราคาทองคาปรับตัวลดลงเป็นวันที่หก เข้าสู่สัปดาห์ปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเดือน เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีขึ้นยิ่งเพิ่มความกังวลว่าเฟดอาจจะหยุดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-(+) ค่าพรีเมี่ยมทองคาในอินเดียยังคงอยู่เหนือระดับ 40 เหรียญ/ออนซ์เมื่อคิดเป็นราคา Spot Price ของตลาดลอนดอน เนื่องจากผู้ส่งออกหยุดการขนส่งส่งผลให้เกิดวิกฤตทางด้านการผลิต

-(+) การประชุมอีซีบีเมื่อวานนี้ยังคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 0.5% และยืนยันว่าจะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ในระยะยาว โดยนายดรากีระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดของยุคเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงเท่าที่เคยเป็นมาแล้ว

-(-) การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จากตัวเลขภาคการผลิตที่ออกมาดี รวมไปถึงการที่หุ้นสหรัฐหลายตัวทาจุดสูงสุดใหม่ ส่งผลให้ดัชนี S&P 500 ที่พุ่งแตะระดับ 1,700 จุดได้เป็นครั้งแรก และดัชนีดาวโจนส์ก็ปิดบวกเช่นกัน

-(+) อาร์เชอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส ระบุว่า การที่ราคาทองคาสามารถยืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้ถึงเป็นสัญญาณบวกสาหรับเหล่าเทรดเดอร์ ซึ่งราคากาลังสร้างฐานบริเวณนี้ และหากยืนอยู่ได้อาจกลับไปสู่จุดสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 1,348 เหรียญ

-(+/-) HSBC ระบุว่า นักลงทุนจับตารอตัวเลขจ้างงานในวันนี้ หากตัวเลขออกมาดีกว่าคาด ตลาดทองคาจะตอบสนองในเชิงลบ เนื่องจากจะเป็นอีกเหตุผลสาหรับเฟดในการเริ่มลดขนาด QE อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขออกมาต่ากว่าที่คาดจะทาให้ทองคาปรับตัวสูงขึ้นในเหตุผลตรงกันข้าม แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนความเคลื่อนไหวอย่างแท้จริงเนื่องจากในท้ายที่สุดเฟดจะสิ้นสุด QE อยู่ดี