Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาแกว่งตัวค่อนข้างมากในการซื้อขายวันศุกร์ หลังจากที่ตัวเลข Non-farm payrolls ออกมาไม่ดี โดยที่ราคาทองคาดีดตัวขึ้นมาได้ยังมองว่าเป็นเพียงลักษณะสั้นๆ ที่เล่นตามข่าว โดยที่ SPDR ยังขายต่อเนื่องที่ 2.41 ตัน 198.64 ตัน สาหรับวันนี้จะมีตัวเลข ISM Non-Manufacturing PMI คาดว่าจะออกมาดีขึ้น ซึ่งถ้าเพิ่มขึ้นจริงก็จะส่งผลต่อราคาทองคาในทิศทางขาลง

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาเคลื่อนตัวในลักษณะ Sideway Down ในกรอบของแนวโน้มขาลง โดยแนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,320 เหรียญ แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,290 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนทองในวันนี้

นักลงทุนถือ Short Position รอซื้อทากาไรเมื่อราคาอ่อนตัวลง

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ทาการขายปิดสถานะเพื่อทากาไรบริเวณ 1,315 เหรียญขึ้นไป

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังใช้กลยุทธ์เก็งกาไรในทิศทางแนวโน้มขาลง แนะนาให้ทาการขายก่อนบริเวณแนวต้าน และค่อยซื้อกลับ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,308 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,550 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,400 - 19,500 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,292 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,292 – 1,318 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,312 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(+) การประกาศตัวเลขการจ้างงาน Non-farm payrolls ที่อ่อนแอเมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้ราคาทองคากลับมายืนอยู่เหนือระดับ 1,300 เหรียญได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคาปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเดือนจากตัวเลขสหรัฐที่ดีขึ้น

-(-) SPDR ขายทองคาเป็นวันที่สองต่อเนื่องอีก 2.41 ตัน ปัจจุบันเหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 918.64 ตัน

-(-) CFTC เก็บข้อมูลถึงวันที่ 30 กรกฎาคมระบุว่า นักลงทุนลดการเก็งกาไรในทิศทางขาขึ้น โดยลดสถานะ Long Position ลง 6.5% (4,550 คู่สัญญา) เหลือ 65,517 คู่สัญญา ในขณะที่เพิ่มสถานะ Short Position 6.8% เพิ่มมากที่สุดในรอบหกสัปดาห์

-(-) ในผลสารวจทองคาจาก Kitco ระบุว่า ในสัปดาห์นี้นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาทองคาจะปรับตัวลดลง เนื่องจากราคากาลังรอการประกาศลด QE ในเดือนกันยายน ซึ่งนักลงทุนมีการกาหนดตาแหน่งของการลงทุนตนเองต่อข่าวนี้

-(-) ราคาทองคาที่ลดลงส่งผลกระทบต่อธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีการสูญเสียมูลค่าการสารองทองคาทั้งสิ้น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสถาบันฐานกรุงซูริครายงานยอดผลกาไรในครึ่งปีแรกที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ และตอนนี้จะต้องตัดสินใจว่าจะมีการเพิ่มการสารองทองคาหรือไม่

-(+) สหรัฐฯ ขยายเวลาปิดสถานทูตและสถานกงสุลรวม 19 แห่งในตะวันออกกลางและแอฟริกาต่อไปจนถึงวันที่ 10 สิงหาคมนี้ หลังมีข่าวกลุ่มก่อการร้ายวางแผนโจมตีครั้งใหญ

-(+) แบร์ริค โกลด์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตทองคาอันดับหนึ่งของโลก วางแผนในการที่จะขาย หรือปิด หรือลดการผลิตเหมืองทองจานวน 12 จาก 27 แห่ง โดยมีความพยายามที่จะกระตุ้นผลกาไรหลังจากที่มีการรายงานผลยอมสูญเสียสินทรัพย์ 8.7 พันล้านดอลลาร