Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังจากที่ตัวเลข Trade Balance ออกมาดีกว่าที่คาดอย่างมาก ออกมาขาดดุลน้อยลงถึง 22% ที่ระดับ 3.42 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการคาดการณ์ว่าจะขาดดุล 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ ผลออกมายอดขาดดุลลดลงดีกว่าที่คาด 8.9 พันล้านดอลลาร์ ราคาทองคาในช่วงตลาด COMEX ส่วนใหญ่ซื้อขายบริเวณ 1,285 – 1,290 เหรียญ และในช่วงหลังจากที่ประธานเฟดสาขาชิคาโกออกมาแสดงความเห็นถึงโอกาสที่จะปรับลด QE ในเดือนกันยายนนี้กดดันทาให้มีแรงเทขายต่อเนื่องเข้ามาในตลาดในช่วงอิเล็กทรอนิกส์ และเช้านี้ในตลาดเอเชียราคาทองคาหลุดระดับ 1,280 เหรียญลงมา โดยเช้านี้เปิดตลาดเอเชียที่ระดับประมาณ 1,275 เหรียญ สาหรับวันนี้ไม่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สาคัญ วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิคราคาทองคาเข้าสู่แนวโน้มขาลงหลังจากที่พยายามทรงตัวในลักษณะ Sideway Down มาโดยตลอด การที่ราคาทองคาหลุดบริเวณ 1,285 เหรียญลงทาให้เข้าสู่แนวโน้มขาลงอีกครั้งหนึ่ง โดยที่หมายถึงในระยะสั้นก็เป็นขาลงตามระยะกลางและระยะยาวที่เป็นขาลงมาโดยตลอดอยู่แล้ว โดยแนวรับถัดไปในระยะสั้นจะอยู่ที่ระดับ 1,260 เหรียญ แนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,295 เหรียญ

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังใช้กลยุทธ์การทากาไรในทิศทางขาลงในลักษณะขายก่อนซื้อทีหลังเพื่อปิดสถานะ Short Position เท่านั้น แนะนาให้หาจังหวะทา Short Position บริเวณแนวต้าน

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ปิดสถานะ Long Position เนื่องจากการทา Stop Loss หยุดภาวะขาดทุนออกไปโดยเร็ว

นักลงทุนถือ Short Position ซื้อปิดทากาไรเมื่อราคาปรับตัวลดลง และหาจังหวะ Short เพิ่มเมื่อราคาอยู่เหนือ 1,290 เหรียญขึ้นไปเป็นจุดที่น่าจะเปิด Short Position เพิ่ม

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,295 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,350 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,250 - 19,350 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,288 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,279 – 1,291 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,286 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปรับตัวลดลงทาจุดต่าสุดในรอบสามสัปดาห์และปิดตลาดต่ากว่าระดับ 1,300 เหรียญเมื่อคืนนี้ จากแรงเทขายทางเทคนิค ประกอบกับคากล่าวจากสมาชิกเฟดต่างๆ ที่กล่าวถึงการลดขนาด QE รวมไปถึงตัวเลข Trade Balance ของสหรัฐที่ออกมาดีขึ้นอย่างมาก โดยยอดขาดดุลการค้าลดลง 22% ทาจุดต่าสุดในรอบมากกว่าสามปีครึ่ง สู่ระดับ 3.42 หมื่นล้านดอลลาร์

-(-) SPDR ขายต่อเนื่องเป็นวันที่สี่อีก 2.1 ตัน หรือ 0.23% เหลือการถือครองทองคาที่ระดับ 915.04 ตัน

-(+) CNBC รายงานคากล่าวจาก World Gold Council ที่ระบุว่า ราคาทองคาตอนนี้อยู่ที่ระดับต่าสุด (Bottom) ไม่ใช่ระดับสูงสุด (Top) ซึ่งนั่นหมายถึงราคาทองคากาลังจะปรับตัวสูงขึ้น โดยปริมาณการรีไซเคิลเครื่องประดับทองคาที่ลดลงช่วยทาให้ตลาดทองคาแท่งทั่วโลกเกิดความสมดุล และจะทาให้ราคาทองคาฟื้นตัวขึ้น

-(+/-) ในช่วงนี้จะเป็นช่วงวันหยุดฤดูร้อนของทางยุโรปและอเมริกา ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายในหลายตลาดอาจเบาบางจนกว่าจะถึงวันหยุดวันแรงงานในช่วงต้นเดือนกันยายน

-(-) Bloomberg รายงานว่า การนาเข้าทองคาจากฮ่องกงมายังจีนในเดือนมิถุนายนลดลง 4.8% จากระดับ 106 ตัน สู่ระดับ 101 ตัน โดยบางส่วนเนื่องจากรัฐบาลมีการจากัดการแลกเปลี่ยนทางการเงินโดยใช้ทองคาแท่ง

-(-) หลังจากที่วันจันทร์นายฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ได้แสดงความเห็นถึงโอกาสในการที่เฟดจะลด QE เมื่อมองจากอัตราการว่างงานที่ลดลง เมื่อคืนนี้นายอีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ผู้มีสิทธิ์ในการลงมตินโยบาย ก็ออกมากล่าวว่า ดูเหมือนเฟดจะเริ่มต้นลดขนาด QE ในปลายปีนี้ และสิ้นสุด QE ในกลางปี 2014 เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจส่งสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว

-(-) นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ก็ออกมากล่าวเช่นกันว่า เฟดอาจเริ่มการลดวงเงินซื้อพันธบัตรในช่วงใดช่วงหนึ่งของการประชุมเฟดที่เหลือในปีน