Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาดีดตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าของวันจันทร์ หลังจากที่ราคาทรงตัวอยู่เหนือระดับ 1,300 เหรียญได้ ตลาดเริ่มคลายความกังวลในเรื่องที่เฟดจะยกเลิกมาตรการ QE หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ออกมาอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนว่างงานที่ยังดูสูงอยู่บริเวณ 333,000 ตาแหน่ง ทาให้ราคาทองคาเมื่อวานนี้ดีดตัวสูงขึ้นเริ่มที่จะไปทดสอบระดับสูงสุดเมื่อสามสัปดาห์ก่อนบริเวณ 1,345 เหรียญ ในวันนี้จะมีตัวเลขทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับยอดค้าปลีกคาดว่าจะออกมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว คือ Core Retail Sales คาดว่าจะดีขึ้นในขณะที่ Retail Sales คาดว่าจะแย่ลง โดยที่เมื่อวาน SPDR ไม่ได้ทาอะไรในขณะที่วันศุกร์ซื้อเข้า 1.8 ตัน ปัจจุบันคงทองคาที่ระดับ 911.13 ตัน

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคาในระยะสั้นและระยะยาวแบบรายสัปดาห์เริ่มดูจะเป็นทิศทางแนวโน้มขาขึ้น โดยที่ในระยะสั้นคาดว่าราคาทองคาอาจจะขึ้นมาทดสอบแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,350 เหรียญได้ ถ้าสามารถทะลุขึ้นไปได้ ก็มีโอกาสที่จะขึ้นไปทดสอบ 1,380 เหรียญ แต่ถ้าไม่สามารถทะลุขึ้นไปได้ก็จะกลับลงมาทดสอบที่ระดับ 1,300 เหรียญเช่นเดิม กรอบการลงทุนในวันนี้คาดว่าจะอยู่ในช่วง 1,315 – 1,345 เหรียญ ยังคงเป็นลักษณะกรอบการลงทุนในทิศทางแนวโน้มค่อนไปทางขาขึ้น

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ราคาทองคาคงจะแกว่งตัวเพื่อทดสอบแนวต้านด้านบนก่อนในระยะสั้นๆ

นักลงทุนถือ Long Position ยังคงแนะนาให้ขายปิดทากาไรเป็นช่วงๆ ตามบริเวณแนวต้าน

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ทยอยปิดสถานะ Short ตามจังหวะและโอกาสที่มี รวมทั้งแนะนาให้มี Stop Order ที่บริเวณ 1,350 เหรียญถ้าราคาเกิดทะลุขึ้นไปข้างบนได้ โดยที่นักลงทุนที่ติดสถานะ Short อยู่ในพอร์ตมากกว่า 50% ไม่แนะนาให้ทา Short เพิ่ม คอยบริหารพอร์ตให้สมดุลกับสภาพตลาด

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,315 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 19,200 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 19,350 - 19,450 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,309 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,307 – 1,317 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,314 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบสามสัปดาห์เมื่อวานนี้ที่เป็นวันหยุดของไทย จากการที่กองทุน SPDR เข้าซื้อทองคาเป็นครั้งแรกในรอบสองเดือน ประกอบกับมีรายงานความต้องการจีนที่เพิ่มขึ้น นักลงทุนถูกกระตุ้นให้ใช้คาสั่ง Buy Stop และการทา Short Covering ในทองคา

-เมื่อวันศุกร์ SPDR ซื้อเข้า 1.8 ตัน และวันจันทร์คงทองคาเท่าเดิมที่ระดับ 911.13 ตัน โดยครั้งล่าสุด SPDR ซื้อเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

-สมาคมค้าทองคาของจีนรายงานว่า ปริมาณการบริโภคทองคาในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 706.36 ตัน โดยมีการคาดการณ์ว่าจีนจะสามารถขึ้นสู่การเป็นผู้บริโภคทองคาอันดับหนึ่งแทนอินเดียได้ในปีนี้

-ค่าพรีเมี่ยมทองคาในอินเดียอาจเพิ่มขึ้นทาจุดสูงสุดใหม่อีก เนื่องจากมาตรการจากัดการนาเข้าทองคาของแบงก์ชาติอินเดีย

-รัฐมนตรีคลังอินเดียระบุว่า รัฐบาลอินเดียจะเพิ่มการดาเนินการจากัดการนาเข้าทองคาและซิลเวอร์มากขึ้น แต่จะยังคงให้มีการนาเข้าทองคาให้ได้ 850 ตันในปีนี

-ข้อมูลจาก CFTC เก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 6 สิงหาคมระบุว่า Hedge Funds และ Money Managers ลดสถานะ Long Position ลง

-เทรดเดอร์ต่างจับตาว่า ราคาทองคาจะสามารถฝ่าระดับ 1,350 เหรียญได้หรือไม่ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยไปถึงนับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน โดยล่าสุดในวันที่ 23 กรกฎาคมทาได้เพียง 1,349.20 เหรียญ

-เมื่อวานนี้ เหมืองทองนิวเครสต์ ผู้ผลิตทองคาอันดับห้าของโลก รายการผลประกอบการขาดทุนรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2002 โดยได้รับผลกระทบจากการยอมสูญเงินหลังราคาทองคาปรับตัวลดลง

-นักเศรษฐศาสตร์จากเฟดสาขาซานฟรานซิสโกและสาขานิวยอร์คระบุว่า งบดุลบัญชีของเฟดที่ขยายตัวอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเป็นสาเหตุมาจากมาตรการ QE แต่ครั้งนี้ช่วยน้อยกว่าตอน QE2 แต่การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะมีผลมากกว่าการสิ้นสุด QE

-แม้ตัวเลขจีดีพีกรีซจะออกมาดีขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นภาษีรายได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการ โดยมีการรายงานจากนิตยสารของเยอรมนีว่า แบงก์ชาติเยอรมนีมองเห็นความเสี่ยงในเรื่องการช่วยเหลือกรีซ และสมาชิกยูโรโซนจาเป็นต้องช่วยเหลือมากขึ้นในปีหน้า