Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคามีการปรับฐานทากาไรหลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นมาตลอดในช่วงสัปดาห์ก่อน และมีแรงเทขายอย่างหนาแน่น โดยที่ SPDR ก็เข้าทาการขายเมื่อวานอีก 3 ตัน เหลือการถือครอง 912.32 ตัน ในขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศไทยปรับตัวลดลงจากตัวเลขการรายงานของสภาพัฒน์ที่ระบุว่า GDP ไทยหดตัว 0.3% กดดันทาให้มีความวิตกกังวลว่า ไทยอาจเข้าสู่สภาวะเงินฝืด หุ้นจึงตกอย่างหนักกว่า 47 จุด ลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับ 1400 จุด ในขณะที่เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องจากระดับ 31.38 บาท/ดอลลาร์เมื่อวานนี้ เช้านี้ทะลุ 31.50 บาท/ดอลลาร์ขึ้นมาแล้ว อยู่ที่ระดับประมาณ 31.54 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมุมมองของต่างประเทศมองว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มเข้าสู่ภาวะการชะลอตัว จากการใช้จ่ายของภาครัฐและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองคายังอยู่ในทิศทางขาขึ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ดีก็มีแรงเทขายทากาไรทาให้ปรับลงมาทดสอบแนวรับแรกที่ระดับ 1,360 เหรียญ ราคาทองคาของไทยได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในวันนี้ จึงน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ ในขณะที่ค่าเงินบาทมีโอกาสที่จะอ่อนค่าต่อเนื่องก็เป็นไปได้ ในเชิงเทคนิคราคาทองคาจะมีแนวรับที่ 1,360 และมีแนวต้านที่ระดับ 1,400 เหรียญ เป็นการรอข่าวใหม่ๆ เข้ามาในระยะสั้นๆ

กลยุทธการลงทุนทองในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา เป็นกลยุทธ์การหาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น เป็นลักษณะของการทากาไรแบบระยะสั้น

นักลงทุนถือ Long Position ให้หาจังหวะในการลดสถานะการถือครองและทากาไร ตามสภาวะของตลาดที่เริ่มเข้าสู่ลักษณะ Sideways อีกครั้งหนึ่งในช่วง 1,360 – 1,390 เหรียญ

นักลงทุนถือ Short Position ให้หาจังหวะในการลดสถานะการถือครองและทากาไร ตามสภาวะของตลาดที่เริ่มเข้าสู่ลักษณะ Sideways อีกครั้งหนึ่งในช่วง 1,360 – 1,390 เหรียญเช่นกัน

Gols Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,382 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 20,300 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,350 - 20,450 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,372 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,363 – 1,373 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,367 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทากาไรเมื่อคืนนี้หลังจากที่ราคาขึ้นไปทาจุดสูงสุดในรอบสองเดือน โดยมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากอยู่ในช่วงวันหยุดฤดูร้อนของอเมริกาและยุโรป

-(-) SPDR ขายออกเมื่อวานนี้อีก 3 ตัน ชดเชยการซื้อเข้าวันศุกร์ 2.4 ตัน เหลือการถือครองทองคาที่ 912.32 ตัน

-(+) นายเดนนิส การ์ทแมน เจ้าของการ์ทแมน เลทเทอร์ ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า ความไม่สงบในอียิปต์จะผลักดันให้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น โดยสานักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานในวันนี้ว่า นายมูฮาเหม็ด บาดี ผู้นาสุงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตารวจจับกุมตัวที่กรุงไคโร

-(+) เทรดเดอร์อินเดียระบุว่า พวกเขาจะเริ่มนาเข้าทองคาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หรือหลังจากที่แบงก์ชาติอินเดียแสดงความชัดเจนเรื่องกฎใหม

-(+,-) สกุลเงินรูปีอ่อนค่าลงทาจุดต่าสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดให้ความสนใจอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ถึงกับเป็นกังวล ซึ่งการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในประเทศเศรษฐกิจใหญ่ๆ ได้ส่งผลกระทบต่อค่าเงินในประเทศละแวกใกล้เคียง

-(-) แท้จริงแล้ว ความสาคัญของตลาดโดยรวมอยู่ที่การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลก ด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบสองปีแตะ 2.879% พันธบัตรเยอรมันแตะ 1.91% ทาจุดสูงสุดใหม่ในรอบปี

-(+) สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นทาจุดสูงสุดในรอบสองสัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน และขยับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากความเห็นของบุนเดสแบงก์ที่ระบุในรายงานประจาเดือนสิงหาคมว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่าของอีซีบีเป็นข้อผูกมัดอย่างมีเงื่อนไข ส่งสัญญาณ

-(+,-) เมื่อวานนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจใด โดยปัจจัยที่สาคัญของสัปดาห์นี้จะเป็นการรายงานผลการประชุมของเฟดที่จะเปิดเผยในคืนวันพุธ และตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่จะประกาศในเช้าวันพฤหัสบดี รวมถึงการประชุมธนาคารกลางทั่วโลกที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง แต่ครั้งนี้นายเบอร์นันเก้ไม่ได้เข้าร่วมประชุม