Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังเคลื่อนตัวในกรอบผันผวนแคบก่อนการแถลงผลการประชุม FOMC โดยเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,360 – 1,368 เหรียญ หลังจากที่คาแถลงของบทสรุปของ FOMC ออกประมาณ ตี 1 บ้านเรา ไม่มีความชัดเจนว่าจะปรับลด QE หรือไม่ เพียงแต่ระบุถึงสิ่งที่ FOMC ยังจะต้องติดตามและมีการพูดคุยกันมากขึ้นทั้งในเรื่องของอัตราการว่างงานและอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ดูยังไม่แน่นอนนัก ทาให้ตลาดมีความผันผวนค่อนข้างมากในช่วงแถลง ในขณะที่ US Dollar Index ปรับตัวสูงสุดอย่างรวดเร็ว ทะลุจุดสูงสุดเดิมขึ้นมา รวมทั้งบอนด์ยีลอายุ 5 ปีและ 10 ปีของสหรัฐอเมริกา ดีดตัวสูงขึ้นอย่างมากทันทีที่มีการแถลงข่าว ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้ เป็นตัวกดดันทาให้ยังมีแรงทองคาอย่างต่อเนื่อง ทองคาแกว่งขึ้นและลงอย่างมาก แต่ในทีสุดก็มีแรงเทขายกดลงมา จนหลุดระดับ 1,360 เหรียญในบางช่วง วันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกเป็น อัตราการว่างงานที่คาดว่าจะดีขึ้น รวมทั้งดัชนีภาคการผลิต PMI ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งสองตัวนี้ถ้าออกมาดีขึ้นจะกดดันราคาทองคาทาให้มีแรงเทขาย ในนขณะที่ SPDR กลับมาเป็นผู้ขายทองคาอีกครั้งหนึ่งแต่ไม่มากนักเพียง 0.6 ตัน ปัจจุบันคงทอง913.52 ตัน อย่างไรก็ดีประเทศไทยมีเรื่องค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากทะลุแนวต้านสาคัญ 31.50 บาท/ดอลลาร์ขึ้นมา เงินบาทขณะนี้อ่อนค่าลงอย่างมากทะลุเหลือระดับ 32 บาทขึ้นมาอีก และมีแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติเข้ามในตลาดหุ้น ซึ่งหมายถึงการโอนเงินออกนอกประเทศ กดดันทาให้หุ้นทั่วภูมิภาคนี้ยังอยู่ในทิศทางขาลงและค่าเงินอ่อนลงเกือบทุกประเทศ รวมทั้งไทย ซึ่งค่าเงินที่อ่อนค่าจะทาให้ราคาทองคาของไทยในรูปเงินบาทยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น

วิเคราะห์ราคาทองคาทางเทคนิค – ราคาทองไทยน่าจะยังทรงตัวในลักษณะ sideway up ในขณะที่ทองคาต่างประเทศเคลื่อนตัว Sideway down สรุปได้ว่า ราคาทองคาไทยน่าจะทรงตัวอยู่ในในกรอบแคบๆ แกว่งตัวตามค่าเงินบาทนั่นเอง

กลยุทธการลงทุนในทองคำวันนี้

กลยุทธ์การลงทุนในทองคา ยังเป็นลักษณะการซื้อขายเร็วเล่นสั้น และปิดสถานะ Short Position ทากาไร รวมทั้งหาจังหวะปิดสถานะ Long Position เพื่อทากาไรเช่นกัน แนะนาให้เล่นสั้นเข้าอออกเร็วและรอติดตามตัวเลขคืนนี้อีกครั้งหนึ่ง ภาพรวมๆของราคาทองไทยยังเป็นลักษณะทิศทางขาขึ้น

นักลงทุนถือ Long Position แนะนาให้ขายปิดทากาไร

นักลงทุนถือ Short Position แนะนาให้ปิดสถานะ Short ไปก่อนหน้านี้แล้ว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ ระดับ 1,371 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q13 เปิดที่ 20,630 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 20,500 - 20,600 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ ระดับ 1,366 เหรียญ โดยราคาเคลื่ อนตัวอยู่ ระหว่าง 1,361 – 1,371 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,368 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-(-) ราคาทองคาปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเฟด อาจส่งสัญญาณปรับลดขนาด QE ในรายงานการประชุม ซึ่งจะมีการเผยแพร่หลังตลาดทองคาปิดไปแล้ว

-(-) อย่างไรก็ดี ผลการประชุม FOMC แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของ FOMC ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เฟดควรจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ในระยะเวลาอันใกล้นี

-(-) การสนับสนุนให้มีการลดขนาด QE ของเจ้าหน้าที่นั้นเนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะฟื้นตัวต่อเนื่อง อันจะเห็นได้ชัดจากข้อมูลภาคแรงงานในเดือนกรกฎาคม ที่แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นแล้ว

-(-) แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เฟดบางส่วน แสดงความคิดเห็นว่า ควรที่จะมีการคง QE ต่อไป ซึ่งการแสดงความเห็นที่แตกต่างกันของเจ้าหน้าที่ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายทองคาเป็นไปอย่างผันผวน และทาให้นักลงทุนตีความไปในทิศทางที่แตกต่างกันด้วย

-(-) SPDR กลับมาเป็นผู้ขายทองคาอีกครั้งหลังจากที่ซื้อเพิ่มเมื่อวันก่อน โดยเมื่อวานนี้ขายออก 0.6 ตัน ปัจจุบันคงทองที่ระดับ 913.52 ตัน

-(-) ทองคายังได้รับแรงกดดันจากการที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตอบรับการสนับสนุนปรับลด QE ของเจ้าหน้าที่เฟดบางราย และตัวเลขยอดขายบ้านมือสองที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม จึงส่งผลให้นักลงทุนในทองคาหันไปทาการ Short Covering เพิ่มขึ้น

-(-) กลุ่มแรงงานหมืองทองในประเทศแอฟริการใต้ ระบุว่า จะทาการลงชื่อประท้วง หลังจากที่การเจรจาปรับขึ้นค่าแรงไม่สัมฤทธิ์ผล อาจส่งผลให้ภาคการผลิตในอุตสหากรรมเหมืองทองชะงักลง

-(+)สานักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สถานการณ์การเมืองในอียิปต์อาจเลวร้ายยิ่งขึ้น เมื่อศาลอียิปต์มีคาสั่งปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อใด